Ảnh: RT

Đài truyền hình quốc gia Press TV của Iran cho biết, trong số các nạn nhân có hai trẻ em. Lực lượng an ninh Iran đã bắt giữ hai nghi phạm tấn công và đang truy lùng đối tượng thứ ba. 

Hãng tin Nour, trực thuộc cơ quan an ninh hàng đầu của Iran cho biết, các nghi phạm là người ngoại quốc. Hiện, chưa ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. 

Vụ tấn công diễn ra tại đền thờ Shahcheragh vào lúc chiều muộn ngày 26/10, khi những người hành hương đang đến thăm thánh địa của người Shiite. Các đối tượng cầm súng trường Kalashnikov đã khai hỏa sau khi tiến vào sân của ngôi đền, các nguồn tin an ninh giấu tên nói với Fars News. Tối thứ tư là một trong những thời điểm bận rộn nhất tại ngôi đền.

Nhiều nguồn tin Iran gọi vụ tấn công là "hành động khủng bố" của những kẻ cực đoan "Takfiri". Thuật ngữ này dùng để chỉ các nhóm Hồi giáo Sunni, lực lượng nhắm mục tiêu một cách thô bạo vào các giáo phái đối địch - trong trường hợp này là những người thuộc giáo phái Shiite.

Shahcheragh là một thánh địa đối với người Shiite. Nó được xây dựng vào thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên, nơi đây có lăng mộ của các con trai của Musa al-Kazim, Imam thứ bảy của Hồi giáo Shiite chính thống.

Theo hãng tin CNN, vụ tấn công diễn ra cùng ngày khi lực lượng an ninh đụng độ với hàng nghìn người biểu tình đánh dấu 40 ngày kể từ khi một phụ nữ 22 tuổi tên Mahsa Amini chết trong nhà giam sau khi bị cảnh sát đạo đức của Iran ở Tehran giam giữ vì đeo khăn trùm đầu "không phù hợp". Hiện chưa rõ liệu vụ tấn công trên có liên quan tới những người biểu tình này không.