Nắm bắt nhu cầu thị trường để chọn đúng ngành học

Tháng 7/2022 đánh dấu cột mốc đáng nhớ của các sinh viên chương trình Tin học và Kỹ thuật máy tính, Trường Quốc tế - ĐHQGHN với sự kiện tốt nghiệp dành cho khóa đầu tiên. Những bước chân bỡ ngỡ khi mới vào trường đã được thay thế bằng sự tự tin và một tâm thế sẵn sàng chuẩn bị cho tương lai. 

Nguyễn Ngọc Huy là lứa tân cử nhân tốt nghiệp chương trình Tin học và Kỹ thuật máy tính đầu tiên của Trường Quốc tế - ĐHQGHN. Hiện tại, Huy đang làm IT Business Analyst - IT BA (chuyên viên phân tích nghiệp vụ phần mềm và truyền thông cho doanh nghiệp) tại FPT software. Công việc cụ thể của Huy là tham gia vào quá trình phân tích nghiệp vụ để phát triển cho domain blockchain của công ty. Tuy chỉ mới ra trường 1 tháng nhưng Huy đã đảm nhận vị trí Senior - vị trí vốn dành cho những người có 2-3 năm kinh nghiệm, đã thực hiện nhiều dự án, với các kỹ năng như làm việc độc lập, có thể tự giải quyết được các bài toán phức tạp, kỹ năng mềm, xử lý vấn đề tốt, hỗ trợ được các thành viên khác, linh hoạt và sử dụng được nhiều công cụ đồng thời...

Chia sẻ về lý do chọn chuyên ngành đại học, Huy cho biết nhận thấy nhu cầu hiện tại và tương lai của thị trường, thời kỳ chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh nên nhu cầu nhân sự cho vị trí kỹ sư CNTT đang ngày một tăng lên. Ngoài ra, Huy cũng muốn góp phần xây dựng nền công nghệ nước nhà, vì vậy đã quyết định lựa chọn và đăng ký ngành Tin học và Kỹ thuật máy tính.
“Trước khi lựa chọn Trường Quốc tế, thực ra em cũng tham khảo một danh sách các trường đại học đào tạo ngành học này. Tuy nhiên, em mong muốn theo học chương trình nào vừa cung cấp kiến thức chuyên môn vừa cung cấp cho em năng lực ngoại ngữ và kỹ năng mềm. Và VNU-IS đã đáp ứng được những yếu tố mà em cần”, Huy chia sẻ.

Nâng cao năng lực từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Nguyễn Ngọc Huy cho biết thêm: “Tất cả các môn học trong chương trình em đều được học bằng tiếng Anh. Ngoài học lý thuyết, chúng em còn được thường xuyên thực hành ở phòng lab. Sinh viên cũng được tham gia nhiều hoạt động học thuật khác như các workshop chuyên môn, các hoạt động trao đổi sinh viên với trường nước ngoài. Tất cả các hoạt động đó giúp nâng cao năng lực ngoại ngữ, năng lực chuyên môn và cả kỹ năng mềm cho sinh viên - điều mà các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao”.

Bên cạnh đó, Huy cũng tham gia 2 CLB sinh viên về thể thao và học thuật. Việc tham gia các hoạt động ngoại khóa này giúp Huy học được kỹ năng việc sắp xếp thời gian. Ngoài ra, Huy cũng học được kỹ năng quan trọng đó là kỹ năng xây dựng mối quan hệ (networking) rất hữu ích và quan trọng cho công việc sau này.

“Từ đầu năm hai em được IFI Solution nhận làm thực tập sinh tài năng, sau đó em sang làm BA cho Sotatek với thị trường nước ngoài nên em có thể vừa học vừa làm. Em cũng được tham gia các dự án của Viettel Group (Viettel Digital Service)”, Huy cho biết.

Nguyễn Ngọc Huy chia sẻ: “Đối với ngành CNTT nói chung, một trong những thách thức mà em cảm thấy khó nhất là mình phải cập nhật những công nghệ mới mà có thể ở trường lớp chưa kịp học. Cách mà em vượt qua những thách thức này là em tham gia nhiều workshop, khóa học trực tuyến được trường giới thiệu với sự tham gia của những chuyên gia trong ngành để cập nhật những cơ hội hay thông tin mới nhất”.

“Khi các bạn đã quyết định lựa chọn hay nguyện vọng nào thì hãy cố gắng theo đuổi nó đến cùng và đừng bỏ cuộc giữa chừng”, Huy gửi gắm tới các bạn trẻ.

Phụ huynh học sinh có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về ngành Tin học và Kỹ thuật máy tính (mã ngành: QHQ 04) cũng như các ngành học của Trường Quốc tế tại: https://tuyensinh.vnuis.edu.vn/vnuis2023

Văn phòng tuyển sinh Trường Quốc tế, ĐHQGHN:

Cơ sở 1: Tầng 1, Nhà E5, ĐHQGHN, 144 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội

Cơ sở 2: Phòng 302, Nhà C, Làng Sinh viên HACINCO, 79 Ngụy Như Kon Tum, Nhân Website: https://www.is.vnu.edu.vn/

Hotline: 024. 3555 3555/0983 372 988/ 0989 106 633/ 0379 88 44 88

Fanpage: https://www.facebook.com/truongquocte.vnuis

Bích Đào