Tân đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc cảnh báo thế giới rằng Triều Tiên là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với hòa bình và an ninh toàn cầu.

{keywords}
Tân đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: UN Web TV

Theo NK News, cảnh báo trên được bà Linda Thomas-Greenfield đưa ra ngày 1/3, định rõ quan điểm của nữ quan chức này về vấn đề Triều Tiên trên cương vị mới. Bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

"Chúng tôi tin rằng Triều Tiên cấu thành một mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh của chúng ta, và với toàn cầu", bà nói. "Và vì thế, chúng ta có lợi ích sống còn trong việc ngăn Triều Tiên tiến tới mục tiêu đó – và cũng là để bảo vệ chống lại những hành động khiêu khích hoặc sử dụng vũ lực của Triều Tiên".

Bà Thomas-Greenfield sẽ làm Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) trong 30 ngày tới, theo hệ thống luân phiên chọn đại diện của mỗi nước khác nhau làm chủ tịch hội đồng mỗi tháng. Nhìn chung, UNSC chịu trách nhiệm soạn thảo và thực hiện các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của quốc gia châu Á này.

Mới đây, bà Thomas-Greenfield tuyên bố Tổng thống Joe Biden có thể hồi sinh các cuộc đàm phán hạt nhân vốn đang trì trệ, bằng cách tham gia vào "ngoại giao có nguyên tắc" phối hợp với các đồng minh của Mỹ.

"Trên tất cả, chúng tôi quan tâm đến việc đảm bảo rằng chúng tôi giữ an toàn cho người dân Mỹ và các đồng minh của chúng tôi", nữ đại sứ nhấn mạnh. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy một Triều Tiên phi hạt nhân hóa".

Triều Tiên chưa phản ứng trước những lời của Đại sứ Mỹ. Tuy nhiên, cùng ngày 1/3, Bộ Ngoại giao nước này cảnh báo "phương Tây" tốt nhất đừng bày "trò hề nhân quyền".

"Phương Tây đang quay cuồng với chủ nghĩa ngụy biện phi lý rằng nhân quyền không có biên giới, rằng can thiệp vào nhân quyền không phải là can thiệp vào công việc nội bộ. Trò hề nhân quyền… không kết thúc bằng sự lên án và phản đối kịch liệt, nó chỉ kết thúc bằng chính trị hóa và nội bộ hóa dẫn đến một cuộc xâm lược vũ trang và thay đổi chế độ", Bộ Ngoại giao Triều Tiên lập luận. 

Thanh Hảo

Seoul chỉ ra cơ hội đàm phán cho Triều Tiên với các bên

Seoul chỉ ra cơ hội đàm phán cho Triều Tiên với các bên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay (1/3) cho biết, Olympic Tokyo sẽ mang lại cơ hội cho tái hội đàm liên Triều, Triều Tiên và Mỹ, Nhật.

Mỹ có Đại sứ mới ở Liên Hợp Quốc

Mỹ có Đại sứ mới ở Liên Hợp Quốc

Với kết quả 78 phiếu thuận và 22 phiếu chống, bà Linda Thomas-Greenfield được Thượng viện Mỹ chính thức phê chuẩn trở thành tân Đại sứ tại Liên Hợp Quốc (LHQ).