Sáng 29/12, Phó giáo sư, Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã trao quyết định điều động bổ nhiệm bác sĩ Lê Anh Tuấn, Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu (TP.HCM) giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Mắt.

Thời hạn giữ chức vụ là 5 năm, bắt đầu từ ngày 1/1/2023. Bác sĩ Tuấn đã vượt qua 25 ứng viên trong kỳ thi tuyển Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM vừa qua. 

Ngay sau khi nhận quyết định, bác sĩ Lê Anh Tuấn đã đưa ra chương trình hành động phát triển Bệnh viện Mắt với các giải pháp về phát triển con người, chuyên môn kỹ thuật, đáp ứng hài lòng người bệnh...

"Tất cả đều hướng đến mục tiêu để bệnh viện sớm ổn định, tiếp tục phát triển, sớm trở thành một trung tâm chuyên sâu về mắt của cả khu vực và châu Á", ông Tuấn nói. 

Bác sĩ Lê Anh Tuấn (thứ hai từ trái sang) nhận quyết định bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM. Ảnh: TD.

Chia sẻ với báo chí, bác sĩ Lê Anh Tuấn cho biết trải qua thời gian công tác tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, Sở Y tế TP và Bệnh viện Ung bướu TP, ông đã có kinh nghiệm trong việc bắt nhịp và hòa nhịp với một tập thể mới.

Về vị trí giám đốc một bệnh viện chuyên khoa, ông Tuấn cho rằng lý tưởng nhất là chọn được một bác sĩ vừa giỏi về chuyên môn, vừa giỏi về quản lý và tốt nhất là được phát triển từ nguồn tại chỗ. Tuy nhiên, trên thực tiễn, rất khó chọn được một giám đốc như vậy.

Theo ông Tuấn, quản lý bệnh viện là quản lý toàn diện, trong đó có quản lý các nguồn lực (tài chính, nhân lực, vật lực và cơ sở hạ tầng y tế).

"Hiện nay phần lớn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý y tế ở các bệnh viện của Việt Nam là cán bộ y tế có chuyên môn giỏi nhưng chưa được đào tạo bài bản về quản lý y tế. Đây cũng có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến các vi phạm, sai phạm của một số đơn vị trong ngành y tế thời gian vừa qua", ông nói.

Tân Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM cho rằng sự thiếu hụt kiến thức và kỹ năng quản lý y tế đã phần nào làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động chung của ngành y tế. Do đó, vị trí giám đốc bệnh viện trong bối cảnh hiện nay cần chọn nhân sự đã có kinh nghiệm quản lý bệnh viện, có đào tạo bài bản về quản lý y tế và cập nhật kỹ năng mới về quản trị bệnh viện hiện đại.

Ông Tuấn cũng đã đề xuất Sở Y tế TP.HCM nghiên cứu, có đề án trình UBND TP.HCM và Bộ Y tế cho phép Bệnh viện Mắt được thí điểm mô hình quản lý bệnh viện hiện đại theo hướng hình thành một cơ cấu tổ chức quản trị bệnh viện hai cấp.

Cụ thể, cấp trên là Hội đồng quản trị bệnh viện với Chủ tịch và các thành viên đến từ Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tư pháp, đại diện cho người bệnh, cũng như Giám đốc, các Phó Giám đốc Bệnh viện. Cấp dưới là Hội đồng quản lý bệnh viện đứng đầu là Giám đốc, kế đến là các Phó Giám đốc và trưởng các phòng chức năng. 

"Tôi đề xuất như trên vì hệ thống y tế Việt Nam chưa có một mô hình quản lý bệnh viện phù hợp vừa cho phép bệnh viện nâng cao năng lực tự chủ nhưng song song đó có bộ máy giám sát, quản trị để hỗ trợ bệnh viện. Đây có thể xem là một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến rủi ro ngày càng tăng của các giám đốc bệnh viện", ông Tuấn chia sẻ.

Tại lễ bổ nhiệm, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho rằng kỳ thi tuyển chức danh giám đốc bệnh viện vừa qua chưa có tiền lệ. Điểm mới của lần thí điểm thi tuyển này là không bắt buộc giám đốc bệnh viện phải là bác sĩ chuyên khoa tương ứng với chuyên ngành của bệnh viện (không bắt buộc là bác sĩ chuyên khoa Mắt). 

Thay vào đó, ngoài các quy định về tiêu chuẩn chức danh, vị trí này phải có đủ kiến thức và năng lực quản lý bệnh viện đảm bảo cho bệnh viện phát triển bền vững trên thế kiềng 3 chân.

Cụ thể, thứ nhất, không ngừng phát triển chuyên môn kỹ thuật, đảm bảo Bệnh viện Mắt luôn là bệnh viện chuyên khoa sâu tuyến cuối ngang tầm các nước trong khu vực Đông Nam Á. Thứ hai, không ngừng cải tiến chất lượng điều trị và an toàn người bệnh, chất lượng phục vụ người bệnh. Thứ ba, tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật trong mọi hoạt động của bệnh viện.

Vị trí chức danh giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM được xem là ghế nóng khi hàng loạt cán bộ lãnh đạo của bệnh viện này đã bị Bộ Công an khởi tố, bắt giam điều tra các sai phạm trong vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Chiều 1/12, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Minh Khải (cựu Giám đốc Bệnh viện Mắt TP.HCM) và các đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.