Ngày 28/8, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Hội Di sản văn hóa Việt Nam và nhà sưu tập Đào Danh Đức tổ chức trưng bày chuyên đề Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian và công bố kết quả tiếp nhận, hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga.

Việc hồi hương tượng đồng Nữ thần Durga là kết quả hợp tác, trao đổi thông tin trong nhiều năm, là nỗ lực của Việt Nam và các quốc gia liên quan, đặc biệt là Hoa Kỳ, trên tinh thần tuân thủ các điều ước quốc tế, trong đó có Công ước của UNESCO 1970 về các biện pháp cấm buôn bán, xuất nhập khẩu và chuyển giao trái phép quyền sở hữu tài sản văn hóa.

5127f7d192bc35e26cad.jpg
Đây là pho tượng đồng lớn nhất, đại diện tiêu biểu, đặc sắc của nghệ thuật văn hóa Champa được phát hiện cho đến nay. Pho tượng là cổ vật quý hiếm, có giá trị lớn về văn hóa cũng như mỹ thuật Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử. Ảnh: Việt Hùng
972bbe26da4b7d15245a.jpg
Với những giá trị đặc biệt, quý hiếm, tượng đồng Nữ thần Durga đang được Bảo tàng Lịch sử Việt Nam lưu giữ trong kho đảm bảo an ninh, an toàn cũng như điều kiện, tiêu chuẩn, môi trường đặc biệt. Ảnh: Việt Hùng

 

4f6dadd8c8b56feb36a4.jpg
Trưng bày "Báu vật Champa - Dấu ấn thời gian" kéo dài đến tháng 10/2024, gồm 2 phần: Tượng và linh vật tôn giáo; Đồ trang sức và vật dụng mang biểu tượng tôn giáo, quyền uy hoàng tộc. 
Bịt tóc trang trí Makara dây móc và hoa, chất liệu vàng, thế kỷ 17   18.jpg
Champa là quốc gia cổ đại, tồn tại từ năm 192-1832 ở khu vực miền Trung Việt Nam ngày nay. Văn hóa Champa chịu ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ và Java, cùng những sáng tạo riêng, tạo nên những đỉnh cao nghệ thuật như: phong cách Mỹ Sơn, Đồng Dương, Tháp Mẫm... (Hình ảnh bịt tóc bằng vàng, trang trí Makara dây móc và hoa). 
Thắt lưng, chất liệu vàng, đá quý, thế kỷ 17   18.jpg
Nhiều di tích đền tháp và công trình điêu khắc còn tồn tại cho thấy Ấn Độ giáo và Phật giáo là hai tôn giáo chính của vương quốc Champa xưa. (Hình ảnh thắt lưng làm từ vàng và đá quý).
Dây chuyền trang trí hình thần Shiva, chất liệu vàng và đá quý thế kỷ 17   18.jpg
Champa hưng thịnh nhất vào các thế kỷ thứ IX - X. Sau thế kỷ XV, trung tâm vương quốc dịch chuyển dần về phía Nam và mang sắc thái mới. (Hình ảnh dây chuyền trang trí bằng đá quý và vàng hình thần Shiva).
Âu trang trí sư tử núm vú và hoa lá, chất liệu bạc, thế kỷ 17  18   Copy.jpg
Âu trang trí sư tử núm vú và hoa lá bằng bạc.
Tượng phật, chất liệu vàng thế kỷ 17   18.jpg
Tượng Phật bằng vàng. 
Tượng nam thần, chất liệu vàng và đá quý, thế kỷ 17   18.jpg
Tượng nam thần bằng vàng và đá quý. 
Linga, chất liệu bạc, thế kỷ 17  18.jpg
Linga bằng bạc. 

Ảnh: Bảo tàng Lịch sử quốc gia