Uống cafe ngắm thằn lằn châu Mỹ, kỳ đà bông... đang thưởng thức lũ sâu, giun, dế bò lổm ngổm trong bát ăn…
 
TIN BÀI KHÁC

Hà Nội ngày càng đông đúc với nhịp sống hối hả hơn. Thế nhưng, ẩn đằng sau sự tất bật ấy, người Hà Nội trẻ lại có những thú vui đằm hơn, ẩn hơn. Uống cafe ngắm thằn lằn châu Mỹ, kỳ đà bông... đang thưởng thức lũ sâu, giun, dế bò lổm ngổm trong bát ăn hay ôm ấp chú mèo lông trắng như tuyết đang là cách xả "xì trét" mà họ chọn.
 
Cafe … mèo

 
Tôi đến quán cafe … mèo sau khi nghe câu chuyện về một người mẹ đã trở thành khách quen bất đắc dĩ ở đây. Theo người mẹ này mô tả thì chị không thích thú gì khi "phải sống" với những con vật 4 chân luẩn quẩn bên cạnh dù chỉ trong một vài tiếng chứ nói gì đến việc vừa uống cafe, vừa ngắm lông mèo… bay bay. Chị còn bị dị ứng với lông động vật, đặc biệt là lông mèo nên bác sỹ khuyên phải tránh xa chúng.
 
Những hình ảnh thường gặp ở cafe ... mèo .
 
Đặc biệt, chị cực ghét mùi chó mèo. Đó là cái mùi hôi đặc trưng của động vật mà chỉ những người "bị tình yêu làm cho mù quáng" mới không nhận ra. Túm lại, chị là người không thích mèo nhưng lại trở thành khách ruột của quán cafe… mèo. Oái ăm sao?
 
Trong khi chị phải chịu đựng khổ sở khi ở cafe… mèo thì cậu con trai đôi mắt sáng rực, nụ cười tươi rói, giọng nói hồ hởi… Nó hết bế em mèo này, nựng em mèo nọ, hôn em mèo kia… Những con mèo đủ mọi màu lông, cỡ lông (dài, ngắn), kích cỡ… làm cho nó "quên hết sự đời". Ngắm nhìn nó, chị cảm thấy "gánh nặng học tập" mà mỗi sáng nó đeo trên vai với vài kilôgam sách vở hầu như trôi tuột mất tự lúc nào.
 
Sự hồn nhiên con trẻ ở cậu con trai đeo đôi kính cận dày cộm, mặt lúc nào cũng căng thẳng, mắt lúc nào cũng mở trừng trừng bên những chú mèo, chị thấy rõ đây chính là nơi tốt nhất để nó xả "xì trét" sau mỗi tuần học hành căng thẳng. Nhiều lúc ngắm nhìn con đùa giỡn với lũ mèo, chị tự hỏi tại sao con lại không tìm được sự tạm thời quên lãng áp lực học tập ở gia đình, bạn bè? Tại sao những con vật 4 chân kia lại có sức hút với thằng bé hơn tất thảy những trò chơi điện tử trên điện thoại iPhone 4G, những bữa ăn linh đình ở nhà hàng…
 
Phải chăng chị đã từng quên mất việc đem đến cho con sự gần gũi với thiên nhiên đến mức khi phát hiện ra nơi này, nó đã cho rằng đó là "thánh địa". Hay áp lực học hành lớn đến mức, thằng bé phải giấu chúng vào những con vật kêu meo meo song lại biết làm nũng khi có người vuốt ve, cưng nựng? Dù chưa lý giải được nhưng chị tin chắc một điều, đưa con đến đây chị đã đem lại cho nó những giây phút thư giãn cực kỳ bổ ích.
 
Thời điểm tôi đến cafe … mèo là sáng thứ Hai. Tưởng rằng đầu tuần sẽ chỉ có cô hàng cafe làm dáng chụp ảnh với hơn chục chú mèo Tây đủ loại màu lông cho thời gian trôi nhanh nhưng không hẳn vậy. Tại đây, tôi được chứng kiến sự hồn nhiên con trẻ của những khách hàng là các cô bé, cậu bé tuổi ô mai. Hai cô bé vẫn mặc nguyên đồng phục trường Cát Linh trên mặt lấm tấm mồ hôi hồ hởi ôm mèo, rít ca cao đá bên mèo, so mặt với mặt mèo…
 
Từ nụ cười, ánh mắt của các em đều toát nên sự vô lo con trẻ và tình yêu động vật. Tôi tin chắc rằng, bất cứ phụ huynh nào khi chứng kiến cảnh con mình có những phút giây vui đùa trong trẻo này cũng sẽ đồng ý chi thêm khoản tiền để chúng có thể uống cafe… mèo. "Mèo Xiêm kìa!", tiếng cô bé Hà kêu lên khi thấy chú mèo có nguồn gốc từ Thái Lan lông mướt lững thững đi từ trên tầng hai xuống. Chú ta dúi mũi vào bát thức ăn, liếm láp nước lọc rồi lên tấm nệm để cho khách ngồi nằm. Chú ta giơ chân trước ra liếm, liếm hết bên trái lại sang bên phải.
 
"Mai mình lại đến đây nữa nhé", tôi nghe hai cô bạn ở trường Cát Linh thì thầm. Trước đó, một đôi bạn nam nữ đang học bậc THPT đến cafe… mèo hỏi mua mèo. Cô bán hàng bảo, ở đây không bán nhưng hiện tại do quán có hai con lông trắng giống nhau nên có thể bán bớt đi một con. Con mèo con trắng như bông thuộc giống mèo Anh lông ngắn được ra giá 5,5 triệu đồng. Sau một hồi cân nhắc, hai cô cậu học trò tạm biệt với lời hẹn sẽ quay lại sau. Trước khi đi, cô bạn gái còn quay sang hôn nựng con mèo con.
"Đúng là loài mèo, tốn rất nhiều thời gian làm đẹp", cô bé Lan kết luận. Sau khi "theo dõi" chú mèo Xiêm, hai cô bạn lại quay sang phân tích con mèo to sù có bộ lông màu tro. Theo cô bé Hà, con mèo này có cái mũi rất đặc biệt bởi nó ngắn tũn. Cái mũi quá ngắn khiến cho cái miệng bị hở nên cái đầu lưỡi lúc nào cũng chực nhảy ra ngoài. "Con này giống bị sứt môi hở hàm ếch", một vị khách lớn tuổi cũng đang ngắm con mèo màu tro tham gia.
 
Là thực khách ở quán cafe… mèo chỉ một góc buổi sáng đầu tuần mà tôi thấy được khá nhiều điều thú vị. Đó là ý tưởng mở quán cafe… mèo độc đáo ở Hà Nội của nữ chủ nhân là một cô gái trẻ. Không chỉ tạo ra một không gian thư giãn có một không hai ở Hà Nội, cô gái này còn tạo ra một sân chơi cho những người yêu mèo. Từ niềm yêu thích của mình với mèo, cô đã kết hợp khéo léo để có một hình thức kinh doanh mang lại lợi nhuận.
 
Đó là sự trong trẻo của những người yêu mèo khi chọn cafe… mèo là nơi thư giãn. Đó là sự "chịu đựng" loài mèo của những người đến đây vì chiều theo sở thích, thích mèo của người thân. Đó là lời nhắn dễ thương trong menu như: Đừng đánh thức khi mèo đang ngủ; đừng bắt khi các em không thích; đừng cho mèo ăn vì chúng không thích những thứ thức ăn nhanh… Trong cuộc sống hối hả, dừng lại một chút ở cafe… mèo mà phát hiện được ngần ấy điều thú vị chẳng phải tôi cũng được sống những giây phút thư thái dù không mấy dễ chịu trước mùi hôi của hơn chục con mèo có nguồn gốc, xuất xứ từ khắp nơi trên thế giới đó sao?
 
Cafe ... bò sát
 
Không giống những quán cafe thông thường, khi đến Pet Club, khách hàng sẽ tận mắt nhìn ngắm những con bò sát có nguồn gốc từ sa mạc hoặc rừng rậm ở tít châu Mỹ La tinh. Quán có tông màu trầm tối, phụ kiện trang trí là những cành cây, dây leo đầy bản sắc của rừng rú, ánh sáng nhạt tạo ra một khoảng không gian u tịch.
 
 Thức ăn của chúng là rau, sâu, dế, chuột ...

Chỉ cách mặt phố vài chục mét vuông nhưng nhờ cách bài trí này mà cafe Pet tạo ra cho mình một khoảng trời riêng khác hẳn sự ồn ào, tấp nập thường thấy của một con phố thương mại sầm uất bậc nhất Thủ đô. Những con vật có bộ da mông mốc, mắt không nhắm tịt thì mở trừng trừng nhưng không hề động đậy... khiến người ta dễ nhầm là đồ chơi cho trẻ mầm non bày ra cho đẹp.
 
 Chỉ vào con kỳ đà bông, loài vật có tên khoa học là Varanus exanhthematicus, tên thường gọi là Savananah Monitor, cậu nhân viên tên Duy cho chúng tôi biết, nó đã nằm im thế suốt 4 tháng rồi. Thực khách vừa nhấm nháp cafe đắng, vừa quan sát và bình luận xem con vật sống hay chết cũng đủ thú vị rồi.
 
 "Vợ chồng" rồng Úc, một loài thú thuộc họ thằn lằn cũng nằm im tưởng như những que củi mục, thế mà khi cho bát thức ăn là các loại rau xanh vào thì lập tức động đậy. "Cô vợ" đang có bầu nên phần bụng phát triển hơn "anh chồng". Để lo cho mẹ con "cô" rồng Úc "mẹ tròn con vuông", anh Nguyễn Minh Nghĩa, một chuyên viên chứng khoán và cũng là chủ quán đang đặt chuyên gia "thửa" riêng cho nó một cái lồng ấp từ lồng ấp... trứng gà.
 
 Thú chơi các loài động vật bò sát, lưỡng cư mới hình thành ở Hà Nội vài năm nay nên việc cho sinh sản chúng rất khó khăn. Số lượng các cá thể động vật này đều tăng lên hàng năm do người chơi ngày một đông nhưng nguồn cung đều từ nước ngoài. Thế nên, khi phát hiện ra con rồng Úc "có bầu", Nghĩa nuôi quyết tâm phải để cho nó nở thành con non.
 
Kỳ đà bông nằm im lìm suốt 4 tháng.
 
Mặc dù những con vật ở đây đều thuộc diện "hiếm có khó tìm" nhưng có những con, chủ nhân vẫn để cho nó đi lại tự do. Điển hình phải kể đến những con kỳ nhông Nam Mỹ có tên khoa học là Andavidianus. Đây là loài vật mà chủ quán bảo dễ nuôi như... gà. Nó lè cái lưỡi dài cuốn những miếng rau xà lách một cách ngon lành.
 
Tôi đến cafe Pet đúng hôm những người nuôi thú cưng tổ chức buổi offline nên tha hồ nghe họ bàn tán về cách nuôi, giá cả... Theo họ, con kỳ nhông có bộ da màu cam đắt nhất, có con lên tới 20.000.000đ. Còn loại kỳ nhông đổi màu, kỳ nhông xanh tuy trông có vẻ đẹp hơn nhưng lại không được dân chơi đánh giá cao bằng.
 
Nam, một sinh viên Kiến trúc cho rằng, yếu tố đầu tiên để đánh giá kỳ nhông nói riêng và các loài bò sát đẹp là màu sắc, gai, đuôi, yếm... Quan sát những con vật ở đây, từ con rồng lửa, kỳ đà bông, kỳ nhông xanh, kỳ nhông đỏ, rồng Úc, thằn lằn đuôi gai... tôi đều thấy chúng ở chúng có đặc điểm nổi bật về màu da, gai, yếm... Với người yêu thú, mỗi con vật đối với họ đều là vô giá. Tuy nhiên, trong giới cũng có sự chuyển nhượng, mua bán, thế nên nhiều lúc con vật cũng được định giá.
 
Anh Nghĩa, chủ nhân của quán cafe này nói rằng, để theo đuổi "nghề chơi" này cần có hai yếu tố, có tiền và có đam mê. Nếu không có tiền, khó có thể sở hữu được những con vật có nguồn gốc từ những châu lục xa xôi. Nếu không có đam mê, không thể chăm sóc, nuôi dưỡng những con vật đến từ những vùng đất xa lạ, với những điều kiện về khí hậu, thức ăn khác hẳn. Để chúng sống và sinh trưởng được, người chơi luôn luôn phải tạo ra nhiệt độ trong chuồng thích hợp với chúng bất kể nhiệt độ ngoài trời thế nào.
 
Nói không ngoa, quán cafe này là một góc của thế giới tự nhiên và là minh chứng thuyết phục về sự khéo léo thuần dưỡng động vật của con người. Con rắn sữa (milksnakes), loài động vật ăn đêm và hoạt động về đêm với những khoang trắng, cam trên người rất đẹp. Loài này phân bố ở Đông Bắc Mexico được Nghĩa đem về từ Thái Lan, khi chỉ bé và dài bằng chiếc đũa. Hiện nay, chú rắn này đã dài 1,4m và được coi là con vật thuộc dạng "hiếm có khó tìm" ở nước ta hiện nay.
 
Nói về ý tưởng mở quán cafe Pet, anh Nghĩa cho biết, trước hết anh muốn nơi đây sẽ là địa điểm để những người cùng chung sở thích gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và "khoe" thú với nhau. Ngoài ra, khi đến đây mọi người sẽ được sống gần hơn với thiên nhiên, yêu thêm vẻ đẹp của thiên nhiên. Thế nên, khách hàng của cafe Pet không chỉ có những thanh niên - những người cùng sở thích với anh mà còn nhiều cháu nhỏ, nhiều cụ già...
 
Chứng kiến buổi offline (cuộc gặp) của những người trên diễn đàn aquapet, tôi thấy rõ nơi đây đúng là một điểm hẹn lý tưởng, một không gian văn hóa cho những người yêu sinh vật cảnh. Khai trương đúng ngày Hà Nội mừng sinh nhật 1.000 tuổi, Pet Club là một địa chỉ đặc biệt dành cho những cá thể động vật lưỡng cư, bò sát có nguồn gốc từ châu Mỹ La tinh và những người yêu chúng
 
 (Theo Cảnh sát toàn cầu)