Tối 2/4, "Con đường âm nhạc" số đầu tiên của phiên bản mới năm nay với nhân vật chính là ca sĩ Tân Nhàn diễn ra tại Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Đây là lần đầu tiên chương trình có 2 MC dẫn là Mỹ Vân và Anh Tuấn. 
Trong 90 phút, Tân Nhàn đã “chiêu đãi” người nghe một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn với nhiều màu sắc, từ âm hưởng dân gian - dòng nhạc Tân Nhàn đeo đuổi và thành công trong 18 năm sự nghiệp, đến chèo, hát văn, quan họ…  
 Việc chọn bài hát văn mở đầu đêm nhạc không chỉ làm “nóng” đêm diễn ngay từ điểm khởi đầu mà còn như một sự ngầm khẳng định của Tân Nhàn về một lối đi mà cô nỗ lực, kiên trì trong sự nghiệp âm nhạc của mình: tôn vinh và góp phần chấn hưng âm nhạc truyền thống.
Tân Nhàn chia sẻ trên sân khấu rằng, khát vọng của cô là dạy sinh viên không chỉ giỏi về thanh nhạc mà còn biết yêu, hiểu và hát được âm nhạc truyền thống. Bởi Tân Nhàn quan niệm âm nhạc truyền thống chính là hồn cốt, tinh hoa văn hóa của dân tộc, đã là người Việt thì phải yêu và giữ gìn, phát triển nó. 
Từ một Tân Nhàn của hiện tại và tương lai, “Con đường âm nhạc” của cô ngược trở về những ngày đầu tiên đi hát cách đây gần 20 năm, qua những bài gắn với tên tuổi Tân Nhàn. 
Từ một cô bé nhà nghèo ở Hà Nam, Tân Nhàn đã xuất sắc giành giải nhất Sao mai 2005 phong cách dân gian. Ngày ấy, Tân Nhàn đặc biệt nổi tiếng với 'Trăng khuyết'. Ca khúc cũng là tiêu đề album đầu tay của cô trong sự nghiệp nghệ thuật chuyên nghiệp. Trên sân khấu "Con đường âm nhạc", Tân Nhàn hát lại “Trăng khuyết” với một bản phối mới.
 Tân Nhàn còn mang đến khán giả những ca khúc gắn liền với tên tuổi của cô như "Ở hai đầu nỗi nhớ" (Phan Huỳnh Điểu), "Tình đất" (Tuấn Phương). Trong thời gian chuẩn bị cho đêm nhạc, Tân Nhàn đau họng và thi thoảng bị hụt hơi nên cô rất căng thẳng trước đêm diễn. Cô mong được lượng thứ nếu có gì đó chưa trọn vẹn.
Sân khấu "Con đường âm nhạc" còn đón chào tri kỷ của Tân Nhàn - giải nhì Sao mai 2007 Thu Hà. Hai người song ca ăn ý, ngọt ngào ca khúc “Hai quê”. Hai giọng hát dùng ca khúc để kể về mối lương duyên của mình. 
Phần sau của đêm nhạc, Tân Nhàn mang đến không gian đa dạng cùng các chất liệu âm nhạc truyền thống. Đây là thành tựu mà Tân Nhàn đã có được bằng cách chăm chỉ học hỏi nhiều tiền bối trong làng âm nhạc dân gian như: nghệ nhân Hà Thị Cầu, NSND Xuân Hoạch, NSƯT Đình Cương… 
 Tân Nhàn đã trình diễn 2 bài chèo cổ “Đào liễu” và “Duyên phận phải chiều”.  
 Tân Nhàn cùng thầy dạy hát văn của mình - NSƯT Đình Cương hát “Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa”. Tân Nhàn tiết lộ, đây là bài hát văn từng khiến mẹ cô rơi nước mắt khi nghe con gái thể hiện. 
Học trò đến chúc mừng Tân Nhàn sau đêm diễn. Nữ ca sĩ tâm sự với MC Anh Tuấn mong muốn xây dựng giáo trình âm nhạc dân gian để giảng dạy cho thế hệ kế cận tại Học viện Âm nhạc quốc gia, nơi cô đang là Phó trưởng khoa Thanh nhạc. 

   

'Trăng khuyết' (Huy Thục) - Tân Nhàn

Ảnh: Hòa Nguyễn