imgl8712.jpg
Ca sĩ Tân Nhàn.

Người Hà Tĩnh có thương gồm 9 ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Trung, ngợi ca vẻ đẹp con người, quê hương miền Trung như: Người Hà Tĩnh có thương, Lỡ hẹn với dòng Lam, Tìm em câu ví sông Lam, Mưa chiều miền Trung; Câu đợi câu chờ, Ký ức dòng Lam; Xa quê, Về xứ nghệ yêu thương, Nhớ Quê. 

Người Hà Tĩnh có thương là album đặc biệt trong cuộc đời ca hát của Tân Nhàn. Không chỉ là album lần đầu Tân Nhàn hát âm hưởng dân gian miền Trung, về miền Trung, là album DVD lần đầu phát hành online được phát hành trên các nền tảng số toàn cầu mà trên tất cả đây là album khẳng định sự “hồi sinh” giọng hát của Tân Nhàn, đánh dấu việc cô một lần nữa chiến thắng chính mình và trở lại với nghề. 

Câu chuyện tự mình vượt qua nỗi tuyệt vọng khi mỗi ngày đều đối diện với việc có nguy cơ bị mất giọng hát suốt 2 năm qua của Tân Nhàn khiến những người yêu thương, hâm mộ cô không khỏi xót xa. 

Ít ai biết, suốt 2 năm Tân Nhàn lặng lẽ, âm thầm chịu đựng việc cô có thể không thể hát được như trước đây nữa. Có thời điểm Tân Nhàn cảm thấy tuyệt vọng, từng nghĩ đến việc sẽ sớm nghỉ hát và tập trung vào công việc giảng dạy.

Khi được mời là nhân vật Con đường âm nhạc do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện vào tháng 3/2023 Tân Nhàn cũng từng định dừng lại việc thực hiện chương trình vì không tự tin vào giọng hát của mình, cảm thấy khổ sở khi không thể hát lại như xưa.

Thời điểm đó, nhờ nỗ lực tập luyện và những phương pháp điều trị thích ứng, giọng hát Tân Nhàn cũng hồi phục được phần nào. Nhưng sau đó, do sức khoẻ không tốt nên giọng hát của cô rất khó khăn để ổn định. 

imgl8884.jpg
Tân Nhàn cảm thấy khổ sở khi không hát lại được như xưa.

Theo sự cảm nhận của Tân Nhàn, cô đã mất đến 80% khả năng ca hát, nguyên nhân là vì suy kiệt sức khoẻ sau khi sinh con cách đây 2 năm và trải qua 3 lần bị Covid-19. Ngay trong thời kỳ mang thai, Tân Nhàn đã mất tiếng, ngạt mũi, đặc biệt là sau thời điểm bị Covid trong quá trình mang thai, giọng của cô suy yếu hẳn, hơi thở không được như bình thường. Tân Nhàn từng nghĩ, chắc hẳn sau khi mẹ tròn con vuông, sức khỏe hồi phục, cô sẽ sớm trở lại.

Nhưng những mong muốn ấy của Tân Nhàn lại không thành sự thực. Sau sinh, cô tiếp tục trải qua 2 lần mắc Covid-19 nữa nên hy vọng giọng hát trở lại càng thêm bi quan. 

Đối với một người nghệ sĩ như Tân Nhàn, có lẽ khó có thể nói hết những đau đớn đến tuyệt vọng khi mỗi ngày đều nhận thấy rõ ràng rằng giọng hát đang rời xa mình mỗi ngày. Cô trở nên yếu đuối và sợ hãi, luôn thiếu tự tin. Nhưng Tân Nhàn vẫn không chấp nhận sự thật. Với cô, dù mất 10-20% khả năng ca hát thì vẫn không phải là chính cô chứ chưa nói đến việc trong 2 năm giọng hát của cô chỉ bằng một phần của ngày xưa. Nhiều thời điểm Tân Nhàn không dám nhận lời đi hát dù được mời rất nhiều.

Cách đây không lâu, Tân Nhàn vô tình nghe học trò của mình hát ca khúc Người Hà Tĩnh có thương trên sóng truyền hình mà nước mắt trào ra vì thấy sao lại có bài hát có giai điệu yêu thương, tình cảm và hay đến vậy. Những rung cảm của người nghệ sĩ bỗng chốc trỗi dậy một cách mãnh liệt, cô nhận ra mình không thể buông xuôi và từ bỏ, phải hát được trở lại như ngày xưa và quyết tâm hồi phục bằng mọi giá.

"Khi người nghệ sĩ có rung cảm với âm nhạc là động lực vô cùng lớn, thôi thúc người ta vượt lên tất cả để được sống với âm nhạc", Tân Nhàn chia sẻ. 

imgl8263.jpg

Ngay khi đó, Tân Nhàn quyết định thực hiện một album với những ca khúc âm hưởng dân gian miền Trung, về quê hương, con người miền Trung, lấy tựa Người Hà Tĩnh có thương - tên ca khúc đánh dấu trái tim cô trở lại rung cảm, thổn thức với âm nhạc và quyết định phải “hồi sinh” giọng hát bằng được. 

Để làm được việc này là hành trình không ít khó khăn, gian nan của Tân Nhàn. Cô đã phải luyện hơi thở, luyện thanh trở lại như một sinh viên mới vào trường Nhạc. Những giờ lên lớp với học trò, cũng là những giờ cô luyện tập, học cùng các học trò của mình. Ngày vào phòng thu để thu âm ca khúc Người Hà Tĩnh có thương, Tân Nhàn đã vừa hát vừa khóc vì thấy có những việc mình từng làm dễ dàng như luyến láy, kỹ thuật giờ đây lại khó khăn thực hiện đến vậy.

Tân Nhàn đã phải thu âm ca khúc này mất nhiều thời gian hơn so với bình thường. Tuy nhiên cô đã thành công và ngay sau đó đã thu âm thuận lợi 9 ca khúc cho album và tiến hành ghi hình. Dù giọng hát chưa được trở về hoàn toàn như xưa nhưng cũng đã có những hồi phục cơ bản nhờ sự nỗ lực không ngừng trong luyện tập, vươn lên để chiến thắng chính mình của Tân Nhàn.

“Khó có thể nói hết tôi đã hạnh phúc đến thế nào khi hoàn thành được album này. Nó khẳng định chiến thắng với chính mình, cho dù chưa hoàn toàn được như xưa nhưng đã đưa Tân Nhàn trở lại với âm nhạc. Album này là album rất đặc biệt trong sự nghiệp của tôi là vì vậy", Tân Nhàn bày tỏ. 

Lê Đỗ