Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tân Phú Đông đã cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 177/KH-UBND. Qua hơn một tháng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ cho thấy, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để kiểm soát, khống chế dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Thực hiện tốt công tác sàng lọc, cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà đối với các trường hợp F0 theo quy định, đến nay, tình hình dịch bệnh đã được khống chế, kiểm soát tốt.

Chợ Phú Đông

Tính đến thời điểm này, huyện Tân Phú Đông vẫn chưa ghi nhận ổ dịch phát sinh mới trong cộng đồng. Dựa trên kết quả phòng, chống dịch trong thời gian qua, chủ yếu về số ca mắc và vùng có nguy cơ, Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo thực hiện chủ trương chuyển trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Qua hơn 05 tháng thực hiện, cuộc sống người dân cũng như các hoạt động sản xuất - kinh doanh dần trở lại trạng thái bình thường mới.

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 128/NQ-CP, huyện đã phát huy tinh thần trách nhiệm và huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân. Đề cao vai trò của Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, không chủ quan, nóng vội, không lơ là, mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh. Huyện duy trì thực hiện công tác tuyên truyền giáo dục cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh tại cơ quan, đơn vị và nơi cư trú. Thực hiện nghiêm chủ trương và phương châm của Chính phủ là lấy cơ quan đơn vị, địa phương làm pháo đài, người dân là chiến sĩ, là trung tâm, chủ thể trong phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh chuyển trạng thái thích ứng, an toàn linh hoạt trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

Đặc biệt, huyện Tân Phú Đông đã đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho người dân trong độ tuổi và các em học sinh, nhằm sớm đạt tỷ lệ bao phủ vắc-xin trên địa bàn huyện, tiến tới miễn dịch cộng đồng. Kết hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và những quy định của chính quyền địa phương về công tác phòng dịch, chấp hành tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế. Huyện ủy, UBND huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Theo dõi tình hình sức khỏe các trường hợp đang cách ly y tế tập trung, cách ly tại nhà, kịp thời phát hiện, xử lý ngay các trường hợp khi có biểu hiện nghi ngờ… Ngoài ra, huyện còn quan tâm thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch bệnh theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không xảy ra tiêu cực trong quá trình thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp ở huyện phân công thành viên thường xuyên nắm bắt địa bàn được phân công phụ trách để kiểm tra, hỗ trợ cơ sở, không để xảy ra tình trạng vi phạm các quy định an toàn về phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh, phục vụ quá trình khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đến nay, mọi sinh hoạt đời sống và sản xuất - kinh doanh của người dân huyện nhà đã được ổn định trong trạng thái bình thường mới.

Các cơ quan, ban, ngành có liên quan tăng cường thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP. Trong đó, ngành Y tế huyện đã xây dựng kịch bản ứng phó với dịch bệnh và tăng cường thu dung, điều trị F0, chủ động cung cấp đầy đủ oxy điều trị F0 cho Trạm Y tế các xã; triển khai kế hoạch lồng ghép, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trạm Y tế lưu động với Tổ Covid cộng đồng và tổ chăm sóc F0 tại nhà. Tăng cường phối hợp phòng, chống dịch Covid-19 tại các chợ, cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ ăn uống, giải khát... Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã chủ động phối hợp với ngành Y tế và các ngành có liên quan xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức đón tất cả học sinh từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trở lại trường học trực tiếp. Tình hình dạy và học trực tiếp ở hầu hết các trường đều ổn định, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh để các em an tâm học tập, đã góp phần tạo nên gam màu sáng qua hơn 05 tháng thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP trên địa bàn huyện cù lao...

Trần Khánh