Ngày 16/8, Quốc hội Thái Lan bầu bà Paetongtarn Shinawatra làm tân Thủ tướng. Ở tuổi 37, bà là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử đất nước. Ngoài ra, bà cũng là thành viên thứ ba của gia tộc Shinawatra làm Thủ tướng trong hai thập niên qua. Hai người còn lại là cha của bà, Thaksin và cô của bà, Yingluck.

Hầu hết kinh nghiệm chuyên môn của bà Paetongtarn từ năm 2011 đến nay đều gắn liền với đế chế kinh doanh của gia tộc. Bà sở hữu cổ phần trong các doanh nghiệp bất động sản, khách sạn và viễn thông.

Hãng tin tài chính Bloomberg cho biết bà là cổ đông lớn nhất trong sàn giao dịch bất động sản SC Asset với 28,5% cổ phần, trị giá khoảng 5,2 tỷ baht (152 triệu USD). Căn cứ theo luật, trước khi nhậm chức Thủ tướng, bà phải từ bỏ vai trò kinh doanh và tuân thủ các quy tắc sở hữu cổ phần.

tan thu tuong thailand.png
Tân Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra. Ảnh: Xinhua

Theo Bloomberg, nguồn gốc tài sản của gia tộc Shinawatra là một doanh nghiệp tơ lụa mà tổ tiên để lại. Trong suốt 14 năm phục vụ trong lực lượng cảnh sát, ông Thaksin bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bán lẻ tơ lụa, rạp chiếu phim, bất động sản và cho thuê máy tính - nhưng không mấy thành công - trước khi trở nên giàu có trong thời kỳ bùng nổ công nghệ của những năm 1980 và 1990.

Ông là nhà sáng lập của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực di động, truyền hình cáp trả tiền, mạng dữ liệu, vệ tinh. Tại thời kỳ đỉnh cao, tập đoàn Shin Corporation – nay đổi tên thành Intouch Holdings – sở hữu nhà mạng AIS và công ty vệ tinh Shin Satellite (nay là Thaicom). Bà Yingluck từng làm CEO của AIS. Sau đó, gia tộc Shinawatra đã bán lại Shin Corp cho công ty đầu tư Temasek của Singapore năm 2006.

Năm 2014, AIS phải ra thông cáo báo chí và gửi tin nhắn cho khách hàng khẳng định không còn liên quan gì đến gia tộc Shinawatra. “Ông Thaksin và gia đình đã bán tất cả cổ phần trong công ty từ ngày 23/1/2006, và từ đó trở đi không còn liên quan đến công ty”. Thông báo được đưa ra sau khi một số người dân Thái Lan trả lại thẻ SIM và ngừng sử dụng dịch vụ của nhà mạng. Ngày 7/5/2014, Tòa án Hiến pháp Thái Lan quyết định phế truất Thủ tướng Yingluck.

AIS là nhà khai thác mạng di động lớn nhất tại Thái Lan với hơn 45,7 triệu thuê bao tính đến tháng 9/2022. Ra đời năm 1986, đây là công ty đầu tiên giới thiệu dịch vụ di động trong nước. Ngày nay, AIS cung cấp nhiều dịch vụ viễn thông, bao gồm cố định và di động, Internet băng rộng, truyền hình kỹ thuật số. Bên cạnh các dịch vụ di động truyền thống, hãng còn có các dịch vụ giá trị gia tăng như AIS Play và AIS Music Store.

AIS sở hữu mạng 5G lớn nhất Thái Lan, bao phủ hơn 95% cả nước. AIS cũng nắm giữ nhiều phổ tần nhất trên các băng tần thấp, trung và cao, tổng cộng hơn 1.460MHz. Nhà mạng có khoảng 9 triệu thuê bao 5G, chiếm gần 20% tổng số khách hàng.

Tại Hội nghị MWC 2024, Phó Tổng Giám đốc AIS Mark Chong Chin Kok chia sẻ, việc xây dựng mạng 5G không phải để giành vị trí số 1 mà cần phải biết cách sử dụng và kiếm tiền từ nó. Để làm điều này, AIS đã chia khách hàng thành nhiều phân khúc và thu phí dựa trên nhu cầu mong muốn của từng nhóm.

Ngoài các gói cước đơn giản, AIS còn có dịch vụ băng rộng theo yêu cầu và ba chế độ. Thông qua ứng dụng AIS, khách hàng được lựa chọn giữa chế độ “tăng cường” cho tốc độ tải xuống nhanh hơn nhiều, chế độ “trực tiếp” phục vụ tải nội dung lên các mạng xã hội như TikTok và chế độ “game” dành cho game thủ. Kết quả của những nỗ lực này là doanh thu trung bình trên người dùng (ARPU) của các thuê bao 5G tăng khoảng 10-15%.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, AIS cũng phát triển các kịch bản sử dụng đa dạng. Một trong số đó là Nền tảng Paragon. Đây là một nền tảng điều phối đa đám mây, điều phối khối lượng công việc trên nhiều đám mây. 

(Tổng hợp)