Theo Reuters, sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm 1/1, tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đi trên một chiếc xe Rolls-Royce mui trần đến cung điện Planalto. Ông đã đi bộ lên dốc cùng vợ và một nhóm đại diện gồm cả tù trưởng Raoni Metuktire của bộ tộc Kayapó, một cậu bé da đen và một người đàn ông khuyết tật.

Tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva (giữa) đặt tay lên trái tim khi tuyên thệ nhậm chức ngày 1/1. Ảnh: Reuters

Hàng chục nghìn người đã tụ tập ăn mừng trên tuyến phố đi bộ ở thủ đô Brasilia, hò reo cổ vũ khi ông Lula lau các giọt nước mắt.

Trong một bài phát biểu sau đó, ông Lula cam kết sẽ thống nhất đất nước đang bị chia rẽ và và sẽ lãnh đạo đất nước vì tất cả người dân Brazil. Ông nói sẽ thận trọng về mặt tài chính, nhưng chú trọng việc chấm dứt nạn đói và thu hẹp tình trạng bất bình đẳng tràn lan. Ông cũng bày tỏ mong muốn cải thiện quyền của phụ nữ, chống lại nạn phân biệt chủng tộc và di sản nô lệ của Brazil.

Phát biểu trước Quốc hội sau khi chính thức nắm quyền điều hành quốc gia lớn nhất khu vực Mỹ Latinh, vị tổng thống cánh tả khẳng định, nền dân chủ đã chiến thắng khi ông lật đổ người tiền nhiệm cực hữu Jair Bolsonaro trong cuộc bầu cử tổng thống căng thẳng nhất một thế hệ hồi tháng 10/2022.

Ông Bolsonaro đã rời Brazil đến Mỹ hôm 27/12 sau khi từ chối thừa nhận thất cử và cáo buộc đã có gian lận bỏ phiếu. Ngược lại, ông Lula lên án người tiền nhiệm xúc tiến “chiến dịch hèn hạ nhất của sự dối trá và thù hận nhằm thao túng và làm bẽ mặt cử tri” Brazil.

An ninh đã được thắt chặt trong lễ nhậm chức của ông Lula, đề phòng nguy cơ những người ủng hộ ông Bolsonaro gây bạo loạn.