Sáng 25/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức “Diễn đàn kinh doanh: Tăng cường quan hệ kinh tế Việt Nam-Canada trong khuôn khổ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)”.

Diễn đàn nhằm thúc đẩy hơn nữa việc hợp tác kinh tế và các cơ hội kết nối, giao thương giữa doanh nghiệp, doanh nhân hai nước Việt Nam và Canada.

bo noi du.jpg
Ông Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ.

Diễn đàn thu hút khoảng 150 đại biểu đại diện các bộ ngành Trung ương và địa phương, các hội viên VCBA, cùng các doanh nhân, doanh nghiệp trong nước và kiều bào,...

Diễn đàn có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp hai nước, có mục tiêu chia sẻ những thông tin bổ ích, thực tế về tình hình Việt Nam để chuyển tải tới cộng đồng người Việt Nam ở Canada và bạn bè đối tác Canada. Diễn đàn đã giới thiệu những tiềm năng và cơ hội lớn trong lĩnh vực xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam vào thị trường Canada và thị trường Bắc Mỹ thông qua của ngõ là Canada.

Trong suốt 50 năm qua, quan hệ Việt Nam – Canada không ngừng được phát triển và củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua những cơ chế, chính sách của Chính phủ hai nước. 

Hiện, Việt Nam đang là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong ASEAN, chiếm 44% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực và là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Canada trong nhóm 40 quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tính cả năm 2023, Việt Nam đã xuất khẩu 9,82 tỷ USD vào Canada. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu và có mức tăng trưởng nhanh sang Canada thời gian qua bao gồm: Sắt, thép, máy móc, thiết bị điện, hàng may mặc, giày dép, nội thất, đồ gỗ... Các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cũng đứng trước cơ hội lớn để bước chân vào thị trường Canada.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông, trong những năm qua, cùng với sự lớn mạnh, khẳng định vị thế của cộng đồng NVNONN, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã không ngừng phát triển mạnh mẽ.

nguyenx manh dong.jpg
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về NVNONN Nguyễn Mạnh Đông.

Hiện cộng đồng doanh nhân Việt Nam đã hiện diện tại trên 130 nước và vùng lãnh thổ, là cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và các nước. Hiệp hội VCBA tuy mới thành lập vào tháng 10/2022, nhưng đã tổ chức được một số hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối hiệu quả tại Canada và Việt Nam. 

Tuy mới là bước đầu, nhưng các hoạt động này đã tạo cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước, đem lại những kết quả cụ thể, thiết thực. Không những vậy, cộng đồng người Việt Nam cũng như các doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam tại Canada còn nỗ lực đóng góp trực tiếp vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam Canada trên tất cả các lĩnh vực”.

Đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn lần này, Phó Chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Đông hy vọng, đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp đóng góp trực tiếp vào việc hiện thực hóa các tiềm năng và mục tiêu của hai nước trong khuôn khổ Đối tác toàn diện cũng như Hiệp định CPTPP. Diễn đàn không chỉ thúc đẩy hợp tác kinh tế và các cơ hội kết nối, giao thương giữa doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam - Canada, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp hai bên trong chia sẻ những thông tin thực tế về tình hình Việt Nam để chuyển tải tới cộng đồng người Việt Nam ở Canada và bạn bè đối tác Canada.

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nêu rõ, xét trên nhiều khía cạnh, hợp tác doanh nhân giữa Việt Nam – Canada có nhiều triển vọng tốt đẹp. “Hiện nay, chúng ta có 3 trụ cột chính gồm: Quan hệ  Đối tác toàn diện Việt Nam – Canada, Việt Nam là 1 trong 10 nước có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất vào Canada và đội ngũ doanh nhân kiều bào thành đạt. Ngoài ra, trong thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều chính sách cải cách mạnh mẽ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Những điều này sẽ tạo đà giúp cho hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước được nâng tầm trong thời gian tới". 

Nhiều năm qua Chủ tịch VCBA Dan On đã đi khắp Việt Nam để tìm kiếm đối tác kinh doanh nhằm tạo ra những dự án mang lại lợi ích cho người nông dân vốn còn nhiều vất vả, đồng thời cải thiện kinh tế địa phương. Ví dụ như dự án chuối sấy, dầu cọ, sản xuất đường đã mang tới những cơ hội cho các doanh nghiệp đóng gói, tạo công ăn việc làm cho người dân và đóng thuế cho ngân sách địa phương.

Chủ tịch VCBA Dan On chia sẻ, đó chỉ là đóng góp nhỏ bé của ông cho quê hương, đồng thời kêu gọi các doanh nhân Việt Nam tại Canada đầu tư về quê hương và ngược lại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước.

dien gia.jpg
Các diễn giả tham gia Diễn đàn.

Đại diện một số doanh nghiệp, đại biểu tham dự Diễn đàn đã chỉ rõ những thách thức từ các “hàng rào” thương mại mà doanh nghiệp xuất khẩu Việt phải đối mặt khi vào thị trường Canada và thị trường Bắc Mỹ thông qua Canada.

Trong khi đó, một số đại biểu khác đã chia sẻ những cơ hội hợp tác, thúc đẩy xuất khẩu từ Việt Nam sang Canada, trong các lĩnh vực như: xây dựng, hàng may mặc, giày dép, nội thất, đồ gỗ...

​Với thế mạnh hai nước đều là thành viên của Hiệp định CPTPP, các đại biểu nhận định, hiện Việt Nam đã khai thác rất hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang Canada, do hàng xuất khẩu của Việt Nam còn được hưởng quy chế tối huệ quốc (MFN) và Hệ thống ưu đãi thuế quan thống nhất (GSP)…

Ông Nguyễn Hoài Bắc - Chủ tịch Tập đoàn Đại Sơn, Ủy viên VCBA với hơn 20 năm kinh nghiệm trở về Việt Nam đầu tư kinh doanh trên một số lĩnh vực, ông cho rằng việc tổ chức Diễn dàn như thế này rất có ý nghĩa. "Cha ông ta đã đúc kết "buôn có bạn, bán có phường". Diễn đàn này là cơ hội chúng ta chia sẻ cho nhau, nhất là đối với thị trường Canada để cùng nhau đầu tư, buôn bán, thúc đẩy giao thương giữa Việt Nam và Canada và ngược lại", ông phát biểu.

Theo ông Nguyễn Hoài Bắc, Canada là đất nước rất cần lao động, đây cũng là thế mạnh của Việt Nam chúng ta. Hơn thế nữa lực lượng lao động của chúng ta giờ được đào tạo cơ bản nên việc sử dụng tiếng Anh, tiếng Pháp tương đối tốt. Các doanh nghiệp cũng cần chú ý vấn đề Canada là quốc gia rất coi trọng chứng từ, hóa đơn, xuất xứ hàng hóa..., do đó các doanh nghiệp khi xuất khẩu sang đây phải hết sức lưu ý.

Quỳnh Nga