Hội nghị Nhóm công tác vận tải hàng hải ASEAN lần thứ 45 (MTWG 45) vừa qua, các quốc gia ASEAN đã thông qua một số văn kiện hợp tác chung mang lại lợi ích cho khu vực như: Những bản hướng dẫn về cảng thông minh, ý tưởng phát triển năng lực của nhà điều hành VTS giai đoạn 5, dự thảo cuối cùng về hướng dẫn hiệu suất của các bến container trong khu vực ASEAN…

Đây cũng là hội nghị cuối cùng mà Việt Nam với vai trò là chủ tịch trong nhiệm kỳ 2022-2023, theo cơ chế luân phiên của ASEAN.

Hội nghị đã tập trung vào một số chương trình quan trọng như: Việc thực hiện Kế hoạch chiến lược Giao thông vận tải Kuala Lumpur 2016-2025; hiện thực hóa thị trường vận tải biển thống nhất ASEAN thông qua việc thực hiện các chiến lược và biện pháp đã thống nhất; triển khai vận hành mạng lưới vận tải RO-RO tại ASEAN; phát triển mạng lưới vận tải đường thủy nội địa (IWT) hiệu quả và tích hợp; tăng cường hệ thống định vị và các biện pháp an ninh phù hợp với tiêu chuẩn thông lệ quốc tế.

W-anhminhhoa.png
Bốc dỡ hàng tại cảng Đình Vũ, Hải Phòng

Ngoài ra, các chuyên gia tới từ các quốc gia ASEAN cũng bàn thảo về các vấn đề như xây dựng các sáng kiến và khuyến nghị chính sách cần thiết để phát triển hậu cần vận tải hàng hải chiến lược giữa ASEAN và các đối tác đối thoại; tăng cường hợp tác khu vực trong việc cải thiện an toàn giao thông; các sáng kiến vận tải hàng hải để ứng phó với đại dịch COVID-19.

Cùng với đó là các vấn đề về phát triển bền vững và tương lai hợp tác với Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và đàm thoại với các đối tác đối thoại cùng các hiệp hội khu vực của ASEAN...

Tại hội nghị, các quốc gia thành viên ASEAN cũng cập nhật các kế hoạch phát triển của từng quốc gia về việc nâng cao năng lực của mạng lưới cảng biển ASEAN; hiện thực hóa hoạt động của mạng lưới vận chuyển RO-RO ở ASEAN...

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Việt Nam đã thiết lập được mối quan hệ với các đối tác mới như Cơ quan phát triển Pháp (AFD) với dự án ASEAN về Chiến lược bền vững quản lý chất thải từ tàu xuyên suốt 2 năm từ 2023-2025; hợp tác với IMO thông qua Biên bản ghi nhớ về hợp tác lĩnh vực hàng hải trong tương lai....

Điều này vô cùng cần thiết trong bối cảnh thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng năng lượng mới thân thiện với môi trường trong mọi mặt của nền kinh tế - xã hội.

Với vai trò Chủ tịch MTWG trong nhiệm kỳ 2022 - 2023, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam bày tỏ hy vọng cộng đồng hàng hải ASEAN và các đối tác sẽ hợp tác ngày càng sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực của hàng hải, để góp phần vào mục tiêu phát triển chung cộng đồng ASEAN.

Đồng thời, hy vọng sự hợp tác sau Kế hoạch chiến lược giao thông Kuala Lumpur KLTSP và Cộng đồng ASEAN 2025 sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các quốc gia ASEAN.

Nhóm PV