Nhằm đánh giá việc thực hiện kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn lĩnh vực đường thủy nội địa tại các địa phương doanh nghiệp, Cục ĐTNĐ Việt Nam đã tổ chức đoàn kiểm tra do Phó Cục trưởng Tống Hoàng Kha làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại Hải Phòng, Quảng Ninh.
Cụ thể, tại TP Hải Phòng, đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra phương tiện của Công ty cổ phần Du lịch đảo Cát Bà (tại bến Bính - cầu Bính) tàu khách cao tốc VICTORIA 6 - số đăng ký HP - 6688 và phương tiện tàu khách cao tốc VICTORIA 8 - số đăng ký HP – 6888. Kết quả cho thấy áo phao cá nhân còn có cái thiếu còi tín hiệu; nhật ký hành trình, nhật ký máy không có ghi chép đầy đủ.
Đoàn cũng tiến hành kiểm tra chuyên môn của thuyền viên của các phương tiện VICTORIA 6 và VICTORIA 8. Kết quả cho thấy, thuyền viên chưa sử dụng thành thạo các trang thiết bị trên buồng lái (một số thuyền viên không biết sử dụng trang thiết bị đã được trang bị trên phương tiện như AIS, Rađa, …); các thuyền trưởng, thuyền viên hiểu biết về tránh va rất hạn chế.
Tương tự, đối với các doanh nghiệp vận tải, đoàn tiến hành kiểm tra tại Công ty vận tải Trường Nguyên, địa chỉ số 57 Bạch Đằng, thị trấn Núi Đèo, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng. Doanh nghiệp này có 6 phương tiện vận tải thủy, nhưng chỉ có 3 nhân sự quản lý.
Đáng lưu ý, các nhân sự quản lý theo kinh nghiệm, không có đào tạo căn bản; doanh nghiệp không xây dựng các quy trình quản trị rủi ro (như các phương án, quy trình khi phương tiện chìm đắm, mắc cạn, hàng hóa hư hỏng, thuyền viên tai nạn trên tàu, …); không có chương trình tập huấn, huấn luyện cho thuyền viên...
Tại Công ty cổ phần Du lịch đảo Cát Bà, địa chỉ tại tầng 3, tòa nhà Hải Phòng Tower, số 32 Trần Phú, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đoàn kiểm tra nhận thấy doanh nghiệp có 4 phương tiện tàu khách cao tốc nhưng các nhân sự chủ yếu quản lý theo kinh nghiệm.
Doanh nghiệp không xây dựng các quy trình quản trị rủi ro (như các phương án, quy trình khi phương tiện chìm đắm, mắc cạn, thuyền viên tai nạn trên tàu…); không có chương trình tập huấn, huấn luyện cho thuyền viên, …
Tại tỉnh Quảng Ninh, đoàn tiến hành kiểm tra phương tiện của Công ty cổ phần Đầu tư HAVACO (tại Vân Đồn) là tàu cao Tốc chở khách TUAN CHAU EXPRESS V - số đăng ký QN – 8890.
Kết quả cho thấy, nhật ký máy không có trên phương tiện; nhật ký hành trình thuyền trưởng không ký xác nhận.
Tình trạng vi phạm cũng xảy ra tương tự đối với tàu cao tốc chở khách Toàn Trang 28 - số đăng ký QN – 9689. Cụ thể, trên phương tiện các trang thiết bị an toàn, định biên thuyền viên đảm bảo theo quy định.
Đoàn cũng tiến hành kiểm tra chuyên môn của thuyền viên: phương tiện tàu TUAN CHAU EXPRESS V và tàu Toàn Trang 28. Kết quả cho thấy thuyền viên chưa sử dụng thành thạo các trang thiết bị trên buồng lái; các thuyền trưởng, thuyền viên hiểu biết về tín hiệu tránh va rất hạn chế.
Với Công ty cổ phần Đầu tư HAVACO, địa chỉ tại số 25 khu 9, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh và Công ty cổ phần Toàn Trang, địa chỉ tại khu 9, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đoàn kiểm tra cũng phát hiện các doanh nghiệp có 3 - 4 phương tiện, nhưng chỉ có 1 nhân sự quản lý.
Các nhân sự quản lý theo kinh nghiệm được bổ nhiệm từ thợ máy, không có đào tạo căn bản; doanh nghiệp không xây dựng các quy trình quản trị rủi ro (như các phương án, quy trình khi phương tiện chìm đắm, mắc cạn, thuyền viên tai nạn trên tàu…); không có chương trình tập huấn, huấn luyện cho thuyền viên, …
Trước thực tế này, đoàn kiểm tra đã xử lý theo quy định đồng thời giao Phòng Vận tải - An toàn giao thông, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam làm văn bản gửi tới sở GTVT địa phương yêu cầu tiếp tục tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của các tổ chức, cá nhân liên quan đến tàu mang cấp VR-SB, bến khách, các điều kiện an toàn tại các cảng, bến thủy nội địa, điều kiện hoạt động của phương tiện, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa hoạt động tại cảng, bến thủy nội địa, bến khách.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung ương và chính quyền địa phương có các biện pháp cương quyết yêu cầu các chủ bến hoạt động không phép chấm dứt các hành vi vi phạm các quy định pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; Tăng cường công tác kiểm tra về kỹ năng người lái phương tiện,… kỹ năng sử dụng các trang thiết bị trên tàu.