Chỉ đạo sát sao

Thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 62/2022/QH15, ngày 31/8/2022, Tổng cục Thuế đã ban hành Công văn số 3234/TCT-TTKT chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố quyết liệt triển khai, đẩy mạnh tiến độ thanh tra, kiểm tra để đảm bảo mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các đơn vị có rủi ro cao trong các lĩnh vực: hoàn thuế GTGT, thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, chuyển nhượng vốn, mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng bất động sản...

Theo đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch năm 2023 tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có dư địa thu lớn: dầu khí, xăng dầu, điện lực, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản...; Các doanh nghiệp có rủi ro cao về hóa đơn, hoàn thuế; các doanh nghiệp được hưởng ưu đãi miễn giảm thuế và các doanh nghiệp có nguồn thông tin từ cơ quan Hải quan chuyển tới như liên quan đến việc nhập khẩu xe ô tô theo diện quà biếu, quà tặng; Các doanh nghiệp quy mô lớn nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra; Các doanh nghiệp có giao dịch liên kết chiếm tỷ trọng lớn ...

Ngày 01/03/2023, Tổng cục Thuế có công văn số 586/TCT-TTKT yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế trong lĩnh vực hóa đơn; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT, (4) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết; (5) Thực hiện đôn đốc, rà soát, kiểm tra hồ sơ khai thuế của các doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh bất động sản.

Đồng thời, để ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý các hành vi vi phạm, gian lận trong hoàn thuế GTGT, Tổng cục Thuế đã ban hành các văn bản gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố đề nghị rà soát công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế đối với mặt hàng tinh bột sắn, cao su, sắn lát, nông sản và có Công văn gửi Tổng cục Hải Quan đề nghị hỗ trợ xác minh hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp hoàn thuế GTGT. Theo đó, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn các Cục Thuế nghiệp vụ về hoàn thuế và phối hợp công tác với các cơ quan chức năng có liên quan (hải quan, công an, ngân hàng..). trong công tác xác minh nguồn gốc hàng hóa, xác minh giao dịch thanh toán qua ngân hàng...

Kết quả tích cực

Trong 04 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã thực hiện được 9.753 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 12,2% kế hoạch năm 2023, bằng 111,5% so với cùng kỳ năm 2022; kiểm tra được 102.933 hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế bằng 69,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Tổng số tiền kiến nghị xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 15.124,7 tỷ đồng bằng 225,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó: tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 3.881 tỷ đồng; giảm khấu trừ là 368 tỷ đồng; giảm lỗ là 10.875 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong 4 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra được 117 doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết; truy thu, truy hoàn và phạt 453 tỷ đồng; giảm lỗ 5.292 tỷ đồng; giảm khấu trừ 10,7 tỷ đồng và điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 113,4 tỷ đồng. Trong đó thanh tra, kiểm tra xác định lại giá thị trường đối với giao dịch liên kết đã truy thu 237 tỷ đồng, giảm lỗ 5.006 tỷ đồng, điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 55 tỷ đồng.

Đối với kết quả thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế, trong 4 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế thực hiện được 1.184 cuộc thanh tra, kiểm tra sau hoàn, tương ứng với tổng số tiền hoàn là: 6.199 tỷ đồng (trong đó, số quyết định ban hành trong tháng 03 năm 2023 là 84 quyết định, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 519 tỷ đồng; số quyết định ban hành trước năm 2023 là 1.100 quyết định, tương ứng với tổng số tiền hoàn là 5.680 tỷ đồng). Tổng số thuế truy hoàn và phạt là 61,6 tỷ đồng.

Thời gian tới, Tổng cục Thuế tiếp tục tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro cao về hoá đơn; các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có dư địa thu lớn (dầu khí, xăng dầu, điện lực, viễn thông, bảo hiểm, chúng khoán, bất động sản...); Các doanh nghiệp có rủi ro cao về hóa đơn…

Tổng cục Thuế cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hoàn thuế GTGT, thực hiện đánh giá, phân loại rủi ro các hồ sơ hoàn để thực hiện thanh tra, kiểm tra 100% trong vòng một năm (kể từ thời điểm hoàn thuế) đối với các hồ sơ xác định có rủi ro cao. Thực hiện thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế GTGT đối với các hồ sơ thuộc diện hoàn thuế trước trong năm và kiểm tra hồ sơ đã hoàn các năm trước đảm bảo theo đúng quy định.

Hải Nam