Không đủ shipper giao hàng

Từ 6 giờ sáng, anh Đỗ Quang Hùng, một shipper chuyên nghiệp đã có mặt tại trung tâm khai thác của quận Hoàng Mai, để lấy hàng đi giao cho khách trên địa bàn. Anh Hải cho hay, thời gian gần Tết, lượng hàng vận chuyển tăng đột biến, đơn vị của anh phải huy động một lực lượng shipper hùng hậu làm việc từ sáng sớm.

Trung bình mỗi ngày, anh Hùng đi giao hàng trăm đơn hàng khu vực Hoàng Mai. “Chỉ tính riêng khu vực này đã có 4 shipper đảm nhiệm, vậy mà còn không phục vụ kịp khách hàng”, anh nói.

Theo anh Hải, hàng hóa nhiều không phải lúc nào cũng có khách ở nhà để giao. Với những đơn hàng thu tiền khi nhận hàng, anh phải canh giờ khách về nhà. Thậm chí, buổi tối muộn mới giao hết. “Thà chờ khách một chút để giao xong đơn hàng còn hơn là bị chậm, bị đánh giá thấp của đơn vị vận chuyển”, anh cho biết thêm.

{keywords}
Shipper quá tải dịp Tết

Bên cạnh đó, anh Hải chia sẻ, dịp Tết đường rất hay tắc khiến dịch vụ giao hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không chỉ vậy, nhiều shipper bỏ làm ở các công ty ra chạy giao hàng bên ngoài với thu nhập cao hơn. Năm ngoái, để có thêm khoản thưởng, anh Hải đã làm việc tới tận 29 Tết mới về quê.

Bận rộn nhất phải kể tới các shipper các cửa hàng điện máy. Anh Ngô Văn Thành, một shipper ở Hà Đông kể rằng, cuối năm số lượng người mua tivi, tủ lạnh tăng mạnh. Đội vận chuyển của anh làm không hết việc. Do đặc thù công việc nên các sản phẩm đều giao và lắp đặt vào buổi tối nhiều hơn.

“Không chỉ giao hàng đơn thuần mà còn phải lắp đặt nên yêu cầu trình độ kỹ thuật cao. Cuối năm dù thiếu shipper cũng khó có thể tuyển thêm. Bên mình còn giao hàng thu tiền lên tới cả chục triệu đồng nên không phải ai cũng làm được”, anh cho hay.

Theo anh Thành, năm ngoái, tận chiều 30 Tết khi cửa hàng điện máy đóng cửa thì nhân viên giao hàng vẫn còn đang ở nhà khách. “Giao hàng đồ điện máy, làm việc tới tận khuya là chuyện bình thường”, anh nói thêm.

Từ đầu tháng 1, hàng loạt chương trình khuyến mại của các trang thương mại điện tử triển khai rầm rộ. Tương tự, hệ thống cửa hàng điện máy, siêu thị, các ứng dụng mua hàng cũng đẩy mạnh bán hàng online. Kéo theo đó, lượng hàng “chốt đơn” cực lớn, hoạt động vận chuyển diễn ra tấp nập từ đầu tháng. Các đơn vị giao hàng đang trong tình trạng làm việc quá tải, để giao kịp cho khách.

Cuộc đua giao hàng nhanh

Cuối năm do nhu cầu mua sắm tăng gấp 2-3 lần, tốc độ và chất lượng dịch vụ giao nhận là “vũ khí” cạnh tranh hàng đầu giữa các hãng và cũng là yếu tố quyết định sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử hiện nay. Các nhà bán lẻ lớn đều cam kết sẽ giao hàng trong thời gian ngày càng ngắn.

Riêng ngành hàng điện tử, một số sàn cũng cho biết đang cung cấp dịch vụ giao hàng và lắp đặt theo lịch hẹn đối với các sản phẩm lớn như tivi, máy giặt, tủ lạnh, máy lạnh... giúp khách hàng nhận hàng và được lắp đặt đến tận đêm.

{keywords}
Đơn hàng Tết đổ bộ, shipper giao hàng tới nửa đêm

Theo ông Nguyễn Kiên Cường, Phó Tổng giám đốc Vietnam Post, nhu cầu chuyển phát dành riêng của khách hàng thương mại điện tử ngày càng tăng. Từ dải sản phẩm dịch vụ dành cho khách hàng thương mại điện tử, đơn vị này không chỉ cải tiến quy trình sản xuất, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại mà còn tinh giản lại các dịch vụ để khách hàng dễ dàng lựa chọn.

Trong khi đó, Tiki cam kết cung cấp dịch vụ giao hàng xuyên Tết tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Dịch vụ này cho phép khách hàng "cần gì mua nấy", giảm áp lực hối hả mua sắm quá nhiều trước Tết cũng như đáp ứng các nhu cầu phát sinh trong Tết.

Thị trường giao nhận hàng đang trong quá trình cạnh tranh giữa các đơn vị giao nhận hàng truyền thống và đơn vị giao hàng công nghệ. Theo đại diện Viettel Post, năm nay hãng "chơi lớn" với các cá nhân hay cửa hàng kinh doanh online bằng chương trình 24-1-2 giao hàng đồng giá toàn quốc 24.000 đồng áp dụng cho các đơn hàng dưới 1kg.

Không thua kém, từ năm 2021, giá cước dịch vụ chuyển phát thương mại điện tử của Vietnam Post được tính trọn gói với mức giá chỉ từ 12.000 đồng/bưu gửi. Đây là mức giá tốt nhất từ trước đến nay dành cho khách hàng gửi đơn gói nhỏ.

Khách hàng cũng sẽ được miễn rất nhiều loại cước phí như: phí thu hộ, cước chuyển hoàn trong nội quận/huyện, phí giao hàng tại địa chỉ (tối đa 2 lần), phí báo phát cho người gửi. Thời gian vận chuyển cũng được rút ngắn hơn từ 1-2 ngày so với trước đây.

Trong khi đó, Giao hàng tiết kiệm đưa ra chương trình không giới hạn loại đơn, không giới hạn cân nặng và giảm 20% không giới hạn phí cho 5 đơn đầu tiên cả 2 khu vực nội ngoại thành, huyện xã. Phí ship siêu hời chỉ 30.000 đồng dành cho các đơn hàng liên tỉnh dưới 3kg.

Khi các công ty giao nhận quá tải, cơ hội đang mở ra cho GrabExpress và Be, AhaMove. Các shop bán hàng trực tuyến liên tục yêu cầu giao hàng từ các dịch vụ giao nhận bằng xe máy này.

Để tránh các tình trạng giao hàng muộn, nhiều sàn khuyến khích khách hàng đặt sớm trước khi các đơn vị vận chuyển ngừng nhận hàng nghỉ Tết. Khách hàng nên chú ý theo dõi tình trạng đơn hàng của mình trên ứng dụng hoặc email cá nhân với các thông tin chi tiết về sản phẩm, mã vận đơn, số tiền phải trả, thời gian giao dự kiến, đơn vị vận chuyển.

Duy Anh