Đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Theo nhận định của các chuyên gia, dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến chuỗi cung ứng nhưng lại là cơ hội đẩy mạnh thương mại điện tử (TMĐT), đa dạng hóa các hình thức thanh toán số, không dùng tiền mặt, vốn đang tạo nhiều tiện ích, thành xu thế chung của xã hội. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều địa phương đã nỗ lực kết nối xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số nhằm tăng hiệu quả sản xuất, tiêu thụ nông sản và các sản phẩm OCOP (One commune one product - Mỗi xã/phường một sản phẩm truyền thống đặc trưng). 

Khách hàng tham quan, mua bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022

Trong 2 năm dịch bệnh, nhờ sự hỗ trợ của Bộ TT&TT cùng chính quyền các địa phương, bà con nông dân đã từng bước chuyển đổi số thông qua các nền tảng số, giúp tăng hiệu quả quản lý quy trình sản xuất, truy xuất nguồn gốc, gắn với thương mại điện tử, đặc biệt với các sản phẩm OCOP.

Để thúc đẩy thương mại điện tử sản phẩm OCOP trên toàn quốc, tháng 2/2022 Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng ký ban hành Quyết định số 350 về Kế hoạch “Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn năm 2022”. Theo đó, đặt ra mục tiêu đến hết năm 2022, 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao trở lên sẽ được đưa lên hai sàn Postmart và Vỏ Sò.

Kể từ đây, cùng với các kênh xúc tiến thương mại truyền thống, các địa phương trên cả nước có thêm nguồn lực mới để khai thác tiềm năng kênh xúc tiến thương mại mới, đó là các sàn thương mại điện tử nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm OCOP. Cuối tháng 5/2022, cả nước đã có 7.463 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao trở lên. Trong đó có 20 sản phẩm 5 sao, 90 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 2.311 sản phẩm 4 sao và 5.047 sản phẩm đạt 3 sao.

Đặc sản OCOP Quảng Ninh trên sàn TMĐT Vỏ Sò

Giao dịch TMĐT tăng uy tín, giá trị sản phẩm OCOP 

Để thích ứng, đón đầu xu hướng phát triển TMĐT, đặc biệt áp dụng các hình thức thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt, cuối tháng 4/2022 sàn giao dịch TMĐT sản phẩm OCOP mới ở địa chỉ: ocopquangninh.com.vn đã được đầu tư, hoàn thiện và đưa vào hoạt động. Với nhiều chức năng hiện đại, sàn được trang bị và thúc đẩy các công cụ thanh toán điện tử hiện đại, thuận lợi hơn. 

 Sàn giao dịch TMĐT sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Sàn giao dịch TMĐT sản phẩm OCOP Quảng Ninh tích hợp chức năng thanh toán online và đa dạng hóa hình thức vận chuyển để khách hàng linh hoạt lựa chọn. Ngoài việc đồng bộ hóa nguồn dữ liệu 333 sản phẩm trước đây, các sản phẩm OCOP mới được cập nhật, đăng ký trên sàn được kiểm duyệt nghiêm ngặt về giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm cũng như các loại giấy tờ liên quan. Đồng thời, 70% nguồn dữ liệu cũ được đồng bộ trên sàn (tương đương 268/333 sản phẩm) đều được rà soát, kiểm tra và hoàn thiện giấy tờ cần thiết.

Theo đó, cách làm này giúp đảm bảo uy tín sản phẩm, còn doanh nghiệp sẽ quản lý được đơn hàng trên mọi phương tiện và nhận thông báo qua sàn nhanh chóng nhất. Ngoài ra, sàn còn ứng dụng một số hình thức thanh toán điện tử qua dịch vụ của VNPT Pay, kết nối, thanh toán qua chuyển khoản từ tất cả các tài khoản ngân hàng như sàn TMĐT lớn: Tiki, Lazada... Đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt mà trước đây sàn TMĐT cũ không thực hiện được. Việc hoàn thiện, nâng uy tín, khả năng kiểm soát cũng cho phép sàn đứng ra làm trung gian giải quyết khiếu nại khách hàng về sản phẩm được mua qua sàn TMĐT, bảo vệ người tiêu dùng...

Để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu đối với những sản phẩm OCOP chất lượng, tiêu biểu trên các sàn TMĐT, ông Lê Hồng Giang - Phó Giám đốc Sở Công thương Quảng Ninh cho biết, thời gian qua Sở đã phối hợp các sàn TMĐT lớn tổ chức nhiều buổi giới thiệu và hướng dẫn các chủ DN, HTX đưa sản phẩm OCOP lên không chỉ sàn giao dịch TMĐT.  Phấn đấu đưa 100% sản phẩm OCOP từ hạng 3 sao trở lên được đưa lên hai sàn thương mại điện tử Postmart và Vỏ Sò, sớm hoàn thành mục tiêu chung của các địa phương trên cả nước.

Công Duy