Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất trên thế giới, được hàng triệu người ăn mỗi ngày. Các nước phương Tây có câu nói: Ăn một quả táo mỗi ngày giúp bạn không phải đi gặp bác sĩ. Khoa học hiện đại cũng chứng minh táo có vô số chất dinh dưỡng giúp ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bên trong quả táo lại có một phần chứa chất độc có thể gây ra vấn đề cho cơ thể nếu bạn ăn nhiều. 

qua tao 2.jpg
Bạn cần bỏ hạt khi ăn táo. Ảnh minh họa: AI

Tác dụng của táo 

Một quả táo cỡ vừa còn nguyên vỏ cung cấp 95 calo, 0,5g protein, 25g carbohydrate, 19g đường, 4,4g chất xơ. Theo Boldsky, táo có nhiều chất chống oxy hóa mạnh như quercetin, vitamin E, catechin, vitamin C, phloridzin, retinol, beta-carotene và axit chlorogenic. 

Các chất trên có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, giảm mức cholesterol, hỗ trợ giảm cân, cải thiện chức năng phổi, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng cường sức khỏe đường ruột và cải thiện sức khỏe tâm thần.

Táo, bao gồm cả vỏ, giàu chất xơ, polyphenol và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu cho thấy ăn một quả táo mỗi ngày (100-150g) liên quan đến giảm khả năng mắc bệnh tim và các yếu tố nguy cơ như cholesterol cao, huyết áp tăng. 

Táo không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng nào khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, một số người gặp phải các vấn đề về đầy hơi, chướng bụng và tiêu hóa sau khi ăn táo. Lý do là táo chứa chứa nhiều chất xơ và đường fructose, sorbitol mà một số người không thể dung nạp được. 

Chất độc trong hạt táo 

Sâu bên trong lõi của quả táo là những hạt nhỏ màu đen. Các hạt này chứa amygdalin, có thể giải phóng xyanua khi tiếp xúc với các enzyme tiêu hóa trong cơ thể con người.

Các enzyme trong cơ thể cũng hỗ trợ trung hòa xyanua nếu hàm lượng nhỏ. Ngoài ra, lớp màng bên ngoài của hạt táo cũng bảo vệ chúng ta khỏi tác hại trên. Nhưng nếu bạn nhai hạt táo thì tác dụng của lớp màng sẽ không còn. Khi đó, chất độc xyanua sẽ xuất hiện và gây hại cho cơ thể. 

Tất nhiên, ăn nhầm 1-2 hạt táo không đủ khiến bạn ngộ độc. Thông thường, một lõi táo chứa khoảng 5 hạt, có thể tăng hoặc giảm tùy quả. Nguy cơ tử vong chỉ xảy ra ra khi một người nhai khoảng 200 hạt táo. Dù vậy, bạn vẫn nên bỏ hạt để tránh mọi vấn đề tiềm ẩn. 

Theo Mirrror, các chuyên gia cảnh báo rằng tiếp xúc với xyanua có thể gây hại cho tim và não, khiến người bệnh thấy đau tức ngực, lú lẫn, chóng mặt, chảy nước mắt, khó thở, đau đầu, buồn nôn, nôn, rối loạn nhịp tim, nhịp thở. Khi lượng xyanua cao, bệnh nhân có thể mất ý thức, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong. 

Ngoài hạt táo, các chuyên gia khuyến cáo không được ăn các loại hạt đào, mơ và cherry.