Trong 6 tháng đầu năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung nguồn lực thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua năm 2022, 2023 bằng các hình thức phù hợp, đa dạng theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương, Bộ Tư pháp.

Tính từ ngày 1/1/2023 đến 31/5/2023, Sở Tư pháp đã biên soạn, in ấn, phát hành 5.000 cuốn Bản tin Tư pháp (tại Mục tin văn bản mới của cuốn Bản tin Tư pháp số ra hàng tháng). Sở Tư pháp đã tóm tắt nội dung các văn bản pháp luật mới được ban hành gồm các luật, nghị định, thông tư, quyết định, nghị quyết và cập nhật, đăng tải kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành trên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tại địa chỉ: https://pbgdpl.baria-vungtau.gov.vn.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương khác đã biên soạn, đăng tải, phát trên phương tiện thông tin đại chúng nhiều tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật khác (tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, cuốn hỏi - đáp pháp luật...).

Cập nhật và đăng tải kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới; các chương trình, kế hoạch... của Trung ương và địa phương lên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh; trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.

anh chup man hinh 2024 01 24 luc 142219.png
Hội nghị Triển khai đề án tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho người lao động, người dân ở vùng dân tộc thiểu số, vùng ven biển, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, cho nạn nhân bạo lực gia đình, người khuyết tật, người đang chấp hành hình phạt tù... được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh quan tâm, chỉ đạo, tổ chức triển khai, thực hiện. 

Theo đó, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với UBND huyện Châu Đức tổ chức 1 hội nghị phổ biến các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số cho hơn 200 đại biểu là người đồng bào dân tộc cư trú trên địa bàn huyện.

Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức Hội nghị Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.

Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố Vũng Tàu đã chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các phường 2, 3, 5, Thắng Nhì và xã Long Sơn tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt các quy định pháp luật về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) cho hơn 350 đại biểu là đội ngũ cán bộ, công chức, ngư dân tại các đia phương.

Bộ đội Biên phòng tỉnh phổ biến, giáo dục pháp luật lồng ghép thông qua công tác giải quyết các thủ tục xuất - nhập cảnh tại các cửa khẩu cảng biển. Cụ thể: Các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật cho 8.307 lượt tàu hàng quốc tế, 162.622 lượt thuyền viên nước ngoài và thủy thủ, 1.766 khách du lịch và ngư dân biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh các nội dung về biển và hải đảo; về chống đánh bắt thủy sản trái pháp luật.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tuyên truyền pháp luật

Được biết, tại các sở, ngành, địa phương của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật cũng như phổ biến giáo dục pháp luật đã được áp dụng với nhiều mô hình, hình thức đa dạng.

Sở Tư pháp đã đăng tải hơn 200 tin, bài hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật; tài liệu phổ biến giáo dục pháp luật (tờ gấp, hướng dẫn, video bài giảng...) trên Trang thông tin điện tử phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh với 333.452 lượt truy cập.

Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thành lập fanpage để đăng tải các video truyền hình đưa tin liên quan đến pháp luật và cuộc sống... Công an tỉnh thành lập các fanpage để cung cấp thông tin pháp luật và 100% Công an các huyện sử dụng Zalo để tuyên truyền pháp luật.

100% cơ quan, đơn vị, địa phương đã kịp thời đăng tải các văn bản pháp luật nhất là các văn bản mới được ban hành, quy định của pháp luật và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật liên quan mật thiết đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh....

Nhìn chung, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự nỗ lực tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai đồng bộ, có nề nếp, thống nhất theo chương trình, kế hoạch đề ra; có trọng tâm, trọng điểm, bám sát và phục vụ kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ chính trị ở cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hoạt động của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật cấp tỉnh, cấp huyện ổn định, các cơ quan thành viên nghiêm túc quán triệt, triển khai nhiệm vụ theo sự phân công của Hội đồng.

Nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức về vị trí, vai trò của công tác phổ biến giáo dục pháp luật được nâng cao. Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật.

Tiến Dũng và nhóm PV, BTV