Các nhà khoa học vừa tạo ra những men sống, nửa là nấm, nửa người. Thí nghiệm kỳ lạ này được tiến hành nhằm chứng minh rằng, nấm men (một loại nấm đơn bào) là người anh/chị em họ xa trong cây phả hệ của chúng ta.


{keywords}
Cận cảnh một tế bào nấm men. Ảnh: Daily Mail

Trong thực tế, nấm men có nhiều điểm chung với con người đến mức, các nhà khoa học khám phá ra rằng, chúng ta có thể trao đổi các gen và vẫn tiếp tục sinh tồn.

Các nhà khoa học đến từ trường Đại học Texas (Mỹ) đã tạo ra một số chủng nấm men biến đổi gen, sử dụng các gen của người. Họ phát hiện, các nhóm gen nhất định ổn định đến kinh ngạc qua thời gian tiến hóa.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, khám phá của họ sẽ mở đường cho việc sử dụng nấm men đã "người hóa" để hiểu rõ hơn về các rối loạn di truyền cũng như soi kiểm các loại thuốc chữa trị những căn bệnh đó.

Theo báo cáo nghiên cứu, mặc dù nấm men cấu tạo chỉ gồm 1 tế bào đơn lẻ và con người chứa đựng hàng nghìn tỉ tế bào được tổ chức thành các hệ thống phức tạp, nhưng cả hai có hàng ngàn gen tương tự nhau. Trong số đó, khoảng 450 gen vô cùng thiết yếu đối với sự sinh tồn của nấm men, nên các nhà nghiên cứu đã loại bỏ phiên bản nấm men ở mỗi gen và thay thế nó bằng phiên bản của người và chờ xem liệu nấm men có chết không.

Tạo ra hàng trăm chủng nấm men mới, với mỗi chủng chứa một gen đơn lẻ của người, dẫn đến kết quả là, gần một nửa trong số chúng có thể sống sót và sinh sản sau khi đã đổi các gen ban đầu của chúng lấy các gen của người.

"Các tế bào sử dụng cùng một bộ thành phần cấu tạo chung và những thành phần đó, ngay cả sau một tỉ năm tiến hóa phụ thuộc, vẫn có thể tráo đổi được. Đây là một minh chứng tuyệt vời về di sản chung của tất cả các sinh vật sống - có thể lấy ADN từ một con người và thay thế ADN tương thích ở một tế bào nấm men và tế bào vẫn sống", Edward Marcotte, giáo sư khoa sinh vật học phân tử kiêm đồng giám đốc Trung tâm Các hệ thống và sinh học nhân tạo thuộc Đại học Texas, giải thích.

Nghiên cứu trên có thể được ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người, do một số căn bệnh di truyền bắt nguồn từ các đột biến có thể được xét nghiệm theo các cách mới. Chẳng hạn như, các nghiên cứu tương lai có thể so sánh các chủng nấm men "người hóa" khác nhau, mỗi chủng với các phiên bản khác biệt đôi chút của cùng gen người, để hiểu rõ hơn cách các đột biến nhất định tác động đến sức khỏe của người như thế nào.

Các nhà nghiên cứu cũng có thể cấy các phiên bản chính xác của một đột biến gen người vào nấm men, rồi cho nấm men tiếp xúc với các loại thuốc khác nhau để kiểm nghiệm các phương pháp trị liệu mới.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)