Để nâng cao hiệu quả giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội trong các cơ sở giáo dục mầm non, Bộ GD-ĐT đã tổ chức lớp tập huấn Hướng dẫn thực hiện giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.

Tham gia lớp tập huấn, các cán bộ quản lý và giáo viên mầm non sẽ được hướng dẫn cách thức giáo dục tình cảm, kỹ năng xã hội cho trẻ trong thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non như: Khoa học thần kinh về phát triển tình cảm kỹ năng xã hội; Khung năng lực về phát triển tình cảm kỹ năng xã hội của Khu vực Đông Á Thái Bình Dương.

{keywords}

Các cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tham gia tập huấn

Bên cạnh đó, các học viên sẽ được các chuyên gia giới thiệu nguyên tắc giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội cho trẻ như: Đảm bảo tính an toàn; Lồng ghép, tích hợp trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ hàng ngày như chơi, học, ăn, ngủ, vệ sinh; Đảm bảo tính phù hợp với trẻ, văn hóa vùng miền; Linh hoạt trong các hoạt động chăm sóc và giáo dục.

Quan trọng nhất là giáo viên học được cách linh hoạt trong việc lựa chọn phương pháp, hình thức để giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ; cách sử dụng các thiết bị, đồ dùng, đồ chơi. Các thầy cô biết khi nào thì dùng tranh, ảnh, video, khi nào thì trải nghiệm những tình huống thật nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ.

Các chuyên gia khẳng định, 8 năm đầu đời được đặc trưng bởi sự phát triển nhanh chóng và sâu sắc về tinh thần, nhận thức, tâm lý, xã hội và thể chất.

Việc tiếp xúc với các rủi ro, kể cả bạo lực trong giai đoạn này có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tinh thần và tình cảm của trẻ, tăng nguy cơ gặp phải các vấn đề về hành vi và giảm khả năng điều khiển cảm xúc của trẻ.

"Do vậy, phát triển năng lực tình cảm, kỹ năng xã hội là một trong những nhiệm vụ thiết yếu nhất và đầy thử thách nhất của thời thơ ấu. Những năng lực cơ bản này là viên gạch đặt nền tảng cho việc phát triển thể chất và tinh thần của mỗi cá nhân và sự gắn kết của xã hội", các chuyên gia khẳng định.

Trường Giang

Phát động chương trình “Học sinh nói không với đồ uống có cồn”

Phát động chương trình “Học sinh nói không với đồ uống có cồn”

 Lễ phát động chương trình “Học sinh nói không với đồ uống có cồn” đã diễn ra vào sáng nay, 24/8, tại Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (thành phố Tuyên Quang).