Thực trạng cho thấy, người Việt đang ăn mặn gấp đôi so với khuyến nghị của WHO. WHO khuyến cáo: mỗi người trưởng thành chỉ nên tiêu thụ dưới 5 gam muối/ngày, trong khi đó, trung bình mỗi người Việt đang ăn tới 9,4 gam muối/ngày. Đây là nguyên nhân khiến tỷ lệ các bệnh liên quan đến tim mạch tại Việt Nam rất cao (31% số ca bệnh tử vong toàn quốc liên quan đến bệnh tim mạch).

Bên cạnh đó, ăn thừa muối làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và gây ra rối loạn khác cho sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ 16% số người Việt được hỏi ý kiến nói rằng bản thân có ăn mặn. Còn lại, phần lớn người dân còn đang chưa nhận thức được mình ăn mặn do đã quá quen với khẩu vị đậm đà, được hình thành từ thói quen của gia đình khi còn nhỏ.

 Vẫn còn nhiều người Việt chưa nhận thức được mình đang ăn mặn gấp đôi khuyến cáo

Trước thực tế này, Bộ Y tế đã ra lời kêu gọi người dân giảm muối trong khẩu phần ăn để phòng chống tăng huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh thận. Cụ thể, đến năm 2025, giảm 30% mức tiêu thụ muối trung bình mỗi người dân tương đương 7g/ngày và dần tiến tới 5g muối/ngày như khuyến cáo của WHO.

 Chin-su theo đuổi triết lý: Ăn giảm mặn nhưng vẫn đậm đà, ngon miệng

Hưởng ứng theo Bộ Y tế, tháng 11/2021, Chin-su khởi xướng xu hướng “ăn giảm mặn vì sức khỏe trái tim” và cho ra đời sản phẩm nước mắm Chin-su Cá Cơm Biển Đông giảm mặn, thể hiện nỗ lực và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chung tay bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng Việt.

Đại diện Chin-su chia sẻ, trong nền ẩm thực Việt, nước mắm vừa là nguyên liệu, vừa là gia vị và tự thân là một món ăn ăn sâu vào đời sống của người Việt, trở thành tinh hoa ẩm thực Việt. Vì vậy, để giảm thói quen ăn mặn, cần giảm mặn từ trong bản thân nước mắm, gia vị cốt lõi, nhưng vẫn giữ được hương vị đậm đà Việt Nam. 

 Tag “giảm mặn” sẽ xuất hiện trên tất cả các sản phẩm nước mắm nhà Chin-su Foods trong thời gian sắp tới

“Chin-su theo đuổi “kim chỉ nam” cho việc giảm mặn là: cần giảm mặn trong mọi gia vị, đồ ăn và thực hiện giảm mặn cho mọi lứa tuổi. Chin-su mong muốn sẽ có thêm nhiều nhãn hàng hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế chung tay tạo ra trào lưu mới và xu hướng ăn uống lành mạnh trong tương lai bằng các sản phẩm giảm mặn”, đại diện Chin-su chia sẻ.

Tố Uyên