Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình có 3 dự án thành phần với chiều dài 126,43km qua 6 huyện, thị xã, thành phố và 35 xã, phường.
Tính đến ngày 30/8, chiều dài đã bàn giao cho các BQLDA đạt 99,65% (tương đương 125,99km trên tổng số 126,43km), chỉ còn lại 439m (chiếm 0,35%) chưa bàn giao.
Theo đó, trong 6 địa phương có tuyến giao thông huyết mạch đi qua là thị xã Ba Đồn, thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh và huyện Bố Trạch đã bàn giao 100% mặt bằng.
Huyện Bố Trạch có 2 dự án thành phần cao tốc đi qua là Vũng Áng - Bùng (8,3km), Bùng - Vạn Ninh (21km). UBND huyện Bố Trạch vừa bàn giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA 6 với chiều dài 29,04/29,04km (đạt 100%).
Ngay khi căn nhà cuối cùng đoạn qua xã Phú Định (Bố Trạch) được giải tỏa và bàn giao cho nhà thầu, đơn vị thi công đã lập tức triển khai máy móc để tháo dỡ. Sau đó, đoàn xe tải nối đuôi nhau ra vào công trường, vận chuyển đất để đắp nền đường, nhằm bù đắp tiến độ bị chậm trễ trước đó.
Ông Bùi Quốc Thanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết, dự án ảnh hưởng đến đời sống của gần 1.100 hộ dân nên công tác GPMB rất khó khăn. Tuy nhiên, sau khi cả hệ thống chính trị, nhiều cơ quan, ban ngành cùng vào cuộc để gỡ khó, đến thời điểm hiện tại huyện đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công tuyến Bùng - Vạn Ninh.
Trong quá trình vận động người dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng, huyện cũng đã chủ động xây dựng 12 khu tái định cư để hỗ trợ khoảng 268 hộ dân tại 6 xã, thị trấn. Hiện tại, toàn bộ mặt bằng trên tuyến chính đã được bàn giao cho dự án và 77/268 hộ đã xây dựng nhà mới kiên cố tại các khu tái định cư này.
"Trong quá trình xử lý, tùy từng trường hợp, chúng tôi vận dụng hết các phương án, nghiên cứu các văn bản, nghị định liên quan để người dân được hưởng lợi đến mức tối đa", ông Thanh nói.
Đoạn Bùng - Vạn Ninh thuộc xã Phú Định, huyện Bố Trạch, do Tổng công ty 36 phụ trách thi công, bao gồm tuyến chính dài 6,5km và hệ thống nút giao Cự Nẫm, hiện đã hoàn thành thảm bê tông nhựa. Hiện tại, đơn vị đang tập trung máy móc và nhân lực để thi công tuyến đường N1, nối từ nút giao ra tuyến đường Hồ Chí Minh.
Ông Hoàng Đình Long, chỉ huy trưởng công trình, cho biết: "Dự kiến đến cuối năm, chúng tôi có thể hoàn thành việc thảm các lớp bê tông nhựa và thi công các hạng mục an toàn giao thông trên tuyến. Tiến độ dự án đang theo đúng yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT là phải thông tuyến đúng dịp 30/4/2025."
Tháo gỡ những điểm nghẽn cuối
Tại huyện Quảng Trạch, mặc dù đã bàn giao được 25,29km/25,3km (đạt 99,96%), tuy nhiên vẫn còn vướng khoảng 10m của 1 hộ dân ở xã Quảng Hợp (chiếm 0.04%).
Tại huyện Lệ Thủy, mặc dù đã đạt được tiến độ bàn giao mặt bằng đáng kể với 31,53 km/31,95 km (tương đương 98,69%), tuy nhiên, 419m còn lại (chiếm 0,42%) lại là những điểm nghẽn cuối cùng, gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng trên tuyến.
Chính quyền địa phương đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động 20 hộ gia đình còn lại nhận tiền đền bù để bàn giao các đoạn tuyến còn vướng mắc, bao gồm: 4 hộ tại thị trấn Nông trường Lệ Ninh (vướng 45m), 15 hộ tại xã Phú Thủy (vướng 269m) và 1 hộ ở xã Trường Thủy (vướng 105m).
Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng, huyện Lệ Thủy cũng đang tích cực rà soát các văn bản liên quan đến khiếu kiện của người dân và kết luận khiếu nại năm 2016 để đảm bảo giải quyết đúng quy định và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân.
Ông Nguyễn Xuân Tường, Trưởng phòng TN&MT huyện Lệ Thủy, chia sẻ với VietNamNet rằng nguyên nhân chính khiến một số hộ dân vẫn chưa đồng ý bàn giao nhà, đất là do chưa thỏa mãn với phương án đền bù về giá đất, loại đất, và vị trí khu tái định cư.
Đại diện Ban quản lý Dự án Hồ Chí Minh, chủ đầu tư dự án thành phần Vạn Ninh - Cam Lộ, cho biết rằng các điểm vướng mắc về mặt bằng tại huyện Lệ Thủy đang ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ chung của dự án. Trong tháng 9 và tháng 10 tới, do ảnh hưởng của mùa mưa, việc thi công phần đất sẽ gặp nhiều khó khăn.