Dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4, 1/5 sắp đến, mùa du lịch hè bắt đầu. Nhiều sự kiện, lễ hội tập trung đông người được tổ chức. Đặc biệt, sau thời gian dài không có ca nhiễm ở cộng đồng, tâm lý chủ quan ở rất nhiều người dân là thực tế.

Nếu như tình trạng chủ quan như tại một số lễ hội vừa qua không được kịp thời chấn chỉnh, nguy cơ dịch bệnh bùng phát không là điều khó tránh khỏi. 

{keywords}
Hàng nghìn người đổ về dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 21/4 (10/3 âm lịch). Ảnh: Trần Thường
{keywords}
Nhiều người lơ là chủ quan, không đeo khẩu trang. Ảnh: Trần Thường

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP.HCM sáng 26/4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cảnh báo, việc đeo khẩu trang có dấu hiệu lơi lỏng.

Đồng thời, ông Phong nhấn mạnh: “TP chuẩn bị các sự kiện lễ 30/4, 1/5… trong tình hình dịch phức tạp ở khu vực, do đó phải tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch an toàn. Vì nếu không, chỉ cần một ca nào đó nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng thì sẽ lan ra rất nhanh vì TP dân số đông”.

Trong công điện mới đây của Thủ tướng Chính phủ cũng có lưu ý, đã có tình trạng lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng, không đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

{keywords}
Cũng trong ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ, hàng trăm gia đình ở TP.HCM đưa con đến vui chơi tại Thảo Cầm Viên, khiến nơi đây quá tải nhưng thực tế cho thấy, người đeo khẩu trang ít hơn người không đeo. 
{keywords}
 
{keywords}
Tập trung đông người và rất nhiều người chủ quan không đeo khẩu trang. Ảnh: Như Sỹ

Trong công điện, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu cần quyết liệt chỉ đạo thực hiện và tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các biện pháp.

Đó là, thực hiện nghiêm yêu cầu 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện có tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng cho biết, việc bắn pháo hoa vào dịp 30/4 sẽ không thực hiện, các hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng phải thực hiện đúng quy trình chống dịch.

Trước đó, Hà Nội cũng thông tin, không có chủ trương bắn pháo hoa dịp lễ 30/4.

{keywords}
Buổi tối cuối tuần là thời điểm đông khách du lịch dạo bộ tại Hạ Long nhưng ít người đeo khẩu trang
{keywords}
Không một ai trong nhóm du khách đeo khẩu trang khi tới Bảo tàng Quảng Ninh
{keywords}
Lơ là trong việc đeo khẩu trang ở khu ẩm thực phố cổ, Bãi Cháy, Hạ Long.
{keywords}
Nhiều du khách vui chơi tại khu tham quan đảo Tuần Châu không đeo khẩu trang

 

{keywords}
Tại công viên 30-4 (TP.HCM) vào cuối tuần qua, hầu hết các bạn trẻ đến đây đều không đeo khẩu trang
{keywords}
Nhiều người vẫn lơ là đeo khẩu trang phòng dịch nơi công cộng ở TP.HCM
{keywords}
Nhiều bạn trẻ chủ quan không đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng. Ảnh: Như Sỹ


PV