Video: Buletin TV3/ Mạng xã hội X

Báo Strait Times dẫn thông cáo từ Hải quân Malaysia viết rằng, tàu KD Pendekar đã chìm lúc 15h54 phút chiều 25/8 tại khu vực cách Tanjung Penyusop 2 hải lý về phía đông nam, ngoài khơi bang Johor.

“Nhiều nỗ lực trục vớt con tàu đang được tiến hành. Chúng tôi ca ngợi hành động hỗ trợ nhanh chóng từ cộng đồng hàng hải, vì đã thành công giải cứu toàn bộ 39 thành viên thủy thủ đoàn trước khi tàu chìm hoàn toàn. Hiện các tàu hải quân đã được triển khai tại địa điểm xảy ra sự cố, để theo dõi tình hình cũng như đảm bảo an toàn môi trường”, thông cáo từ Hải quân Malaysia viết.

TÀU MAlaysia.jpg
Tàu KD Pendekar bị chìm. Ảnh: Vanakkam Malaysia News

“Nguyên nhân gây chìm tàu là do va phải một vật thể dưới nước, dẫn tới rò rỉ bên trong phòng máy tàu. Mặc cho thủy thủ đoàn đã nỗ lực khống chế tình hình và ổn định con tàu, nhưng lỗ rò rỉ nhanh chóng lan rộng và không thể kiểm soát”, thông cáo viết thêm.

Theo Strait Times, tàu KD Pendekar là một trong bốn tàu chiến thuộc lớp Handalan được đưa vào trang bị trong Hải quân Malaysia từ cuối thập niên 1970. Tàu dài 43,6m; sườn ngang rộng nhất là 7,1m; mớn nước 2,4m.

Do tác chiến trên biển, nên KD Pendekar được trang bị nhiều loại radar tầm xa có thể phát hiện các mục tiêu trên biển hoặc trên không. Chẳng hạn, radar 9GR-600 được lắp trên tàu có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 30 hải lý (hơn 55km).