Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt cho biết, đầu tháng 3 tới, đường sắt sẽ tổ chức đoàn tàu chuyên container chạy thẳng từ Đà Nẵng đi châu Âu. 

{keywords}
Dự kiến đầu tháng 3 tàu đường sắt chở container từ Đà Nẵng đi thẳng châu Âu

Đoàn tàu sẽ gồm 23 container 40 feet, chạy từ Đà Nẵng đến Đông Anh (Hà Nội) bằng đường sắt khổ 1.000mm, sau đó chuyển toàn bộ container sang toa khổ 1.435mm. Tàu sẽ tiếp tục chạy đến ga Liên vận quốc tế Đồng Đăng, làm thủ tục thông quan sang đường sắt Trung Quốc, đến ga Trịnh Châu và kết nối vào đoàn tàu Á - Âu để đến điểm đích.

Được biết, đoàn tàu chuyên chở hàng nội thất của hãng IKEA xuất châu Âu. Hàng sẽ được trả tại nhiều thành phố như Liege (Bỉ), Hamburg (Đức), Melzo (Italia)...

Hãng IKEA là một trong những khách hàng có khối lượng hàng từ Việt Nam đi châu Âu bằng đường sắt lớn nhất. Hiện IKEA đã xuất hàng bằng đường sắt được khoảng 900 FEU (tương đương 1.800 TEU).

Từ trước đến nay, hàng được gom tại các điểm về Hà Nội bằng đường sắt hoặc đường bộ để lập tàu liên vận quốc tế. Tuy nhiên, từ tháng 3 tới đường sắt mở 3 điểm gom hàng lớn. Tại miền Bắc là Hà Nội, tại miền Trung là Đà Nẵng và tại miền Nam là Trảng Bom (Đồng Nai). Từ các điểm này, ngành đường sắt lập các đoàn tàu chuyên container liên vận quốc tế chạy thẳng. Việc này sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí logistics cho khách hàng.

Đường sắt Việt Nam lần đầu tiên tổ chức chạy chuyến tàu chuyên container sang châu Âu (Bỉ) vào tháng 7/2021.

Trước đó, đường sắt vẫn chạy tàu hàng liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa sang châu Âu nhưng bằng hình thức gom container về các ga tập kết tại Trung Quốc và nối vào các đoàn tàu Trung Quốc đi tiếp đến điểm trả hàng, chưa theo hình thức nguyên đoàn container.

Sau chuyến tàu khai trương đi Bỉ, đường sắt duy trì hàng tuần khoảng 3 đoàn tàu chuyên container xuất phát tại ga Yên Viên đi châu Âu. Đến nay, hình thức tàu liên vận quốc tế này ngày càng phát triển, được nhiều khách hàng lựa chọn.

Điều kiện để đường sắt phát huy thế mạnh vận chuyển hàng sang Trung Quốc

Điều kiện để đường sắt phát huy thế mạnh vận chuyển hàng sang Trung Quốc

Năm 2021, vận tải hàng hóa liên vận sang Trung Quốc đi các nước châu Âu tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, phương thức vận chuyển này vẫn chưa khai thác hết tiềm năng do hạ tầng chưa đồng bộ, lạc hậu.

Vũ Điệp