Tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới của Nga, chiếc Generalissimo Suvorov. Ảnh: RT

Giám đốc điều hành của Sevmash Mikhail Budnichenko nói với kênh truyền hình quân sự Nga Zvezda: "Tàu ngầm Generalissimo Suvorov đã hoàn thành tất cả các giai đoạn thử nghiệm bằng cách thực hiện một số chuyến đi trên biển. Các hệ thống của tàu đã được thử nghiệm ở nhiều chế độ khác nhau". 

Theo ông Budnichenko, trước khi hải quân Nga nhận được tàu ngầm mới, vẫn cần tiến hành một loạt hoạt động trên tàu, bao gồm sửa đổi các cơ chế, hoàn thiện nội thất và tải trang thiết bị.

Tuần trước, tàu Generalissimo Suvorov đã bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lớp Bulava ở Biển Trắng, đánh trúng mục tiêu tại một bãi tập ở Bán đảo Kamchatka, vùng viễn đông xa xôi. Tên lửa được phóng đi từ dưới nước. 

K-553 Generalissimo Suvorov là tàu thứ sáu trong số các tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thế hệ 4 của Nga và là tàu sản xuất hàng loạt thứ hai trong lớp Borei-A đã được nâng cấp. Các tàu ngầm lớp này có thể mang tới 16 tên lửa Bulava có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Con tàu được đặt theo tên của Alexander Suvorov, một vị tướng của thế kỷ 18, người được coi là một trong những chỉ huy quân sự nổi tiếng nhất trong lịch sử của Nga.

Hải quân Nga sẽ nhận chiếc tàu ngầm mới trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ và các đồng minh gia tăng về cuộc xung đột ở Ukraine. Cuối tháng trước, cả Nga và NATO đều tổ chức các cuộc tập trận tấn công hạt nhân. Hai bên đều tuyên bố rằng các cuộc tập trận là thường lệ và không liên quan gì đến các sự kiện hiện tại.