SpaceX đã hoàn thành hệ thống cấp liệu cho 29 động cơ tên lửa Raptor trên Super Heavy, Musk cho biết trong chú thích các bức ảnh đăng tải trên Twitter hôm 3/8 vừa qua. Cả Elon Musk và SpaceX đang rất háo hức cho thế giới thấy rằng nguyên mẫu tàu Starship đầu tiên sắp hoàn thành ở Texas.

{keywords}
Quang cảnh phần gầm của nguyên mẫu Starship mới nhất. Ảnh: SpaceX

Chuyến bay thử nghiệm quỹ đạo đầu tiên của Starship, hệ thống vận chuyển không gian sâu có thể tái sử dụng, sẽ được thực hiện trong vài tháng tới từ địa điểm ở Nam Texas, Mỹ.

{keywords}
Elon Musk đưa con trai nhỏ tới nơi lắp động cơ tên lửa Super Heavy của SpaceX. Ảnh: Facebook Elon Musk

Super Heavy là tên lửa khổng lồ được tạo ra để phóng Starship ra ngoài Trái Đất. Ban đầu có có 29 động cơ Raptor và các phiên bản trong tương lai sẽ có 32 động cơ, theo Musk. Tầng trên của hệ thống Starship là tàu vũ trụ Starship (cao 50m) sẽ được trang bị 6 động cơ Raptor.

{keywords}
Các Raptor trên Super Heavy. Ảnh: twitter Elon Musk

Các nguyên mẫu Starship ra mắt trước đây, với 3 động cơ (SN15) đã bay nhiều lần trong các chuyến bay thử tới độ cao 6,2 dặm (10 km) và hạ cánh an toàn trở lại Trái Đất hồi tháng 5 vừa qua.

Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, Starship hoàn chỉnh bao gồm phiên bản Super Heavy có tên Booster 4 và nguyên mẫu SN20, sẽ phóng từ Nam Texas.

Sau khi rời bệ phóng, Booster 4 sẽ hạ cánh xuống Vịnh Mexico, cách xa bở khoảng 32km. Trong khi SN20 sẽ tự bay tới quỹ đạo, hoàn thành 1 vòng quanh Trái Đất và hạ cánh trên Thái Bình Dương, gần đảo Kauai của Hawaii, khoảng 90 phút sau khi cất cánh.

Hiện vẫn chưa rõ khi nào thì Booster 4 và SN20 sẽ bay. SpaceX hy vọng có thể thực hiện chuyến bay thử không người lái cuối năm nay.

Video Super Heavy Booster di chuyển đến bệ phóng quỹ đạo. (Nguồn: twitter Elon Musk)

Tuy nhiên, ngay cả khi bộ đôi này vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra kỹ thuật, thì các rào cản hậu cần vẫn có thể ngăn chuyến bay. Ví dụ như Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đang thực hiện đánh giá môi trường đối với các hoạt động phóng của SpaceX. Và điều này chưa biết khi nào sẽ hoàn tất.

Hải Phong (theo Space, CNBC)

SpaceX giành được hợp đồng phóng tàu thăm dò mặt trăng Europa của sao Mộc

SpaceX giành được hợp đồng phóng tàu thăm dò mặt trăng Europa của sao Mộc

Ngày 23/7, Công ty SpaceX của Elon Musk đã được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) trao hợp đồng phóng  tàu thăm dò đầu tiên lên mặt trăng Europa của sao Mộc trị giá 178 triệu USD để khám phá các điều kiện thích hợp cho sự sống.