New York Times dẫn kết quả của ủy ban điều tra tại Hà Lan kết luận, hệ thống tên lửa đất đối không được dùng để bắn hạ máy bay của Malaysia Airlines trên bầu trời Ukraina cách đây 2 năm khiến 298 người thiệt mạng, đã được vận chuyển từ Nga vào theo đề nghị của lực lượng ly khai Ukraina và trở lại Nga ngay đêm đó.

{keywords}

Tuy nhiên, phía Nga đã cực lực phản đối kết luận này.

Gia đình các nạn nhân được thông tin về bản điều tra này ngay trước khi họp báo công bố kết quả điều tra tại thành phố Nieuwegein, Hà Lan bắt đầu vào ngày 27/9 (theo giờ địa phương).

Reuters dẫn lời thành viên gia đình nạn nhân của vụ rơi máy bay MH17 cho biết, các công tố viên quốc tế tham gia điều tra vụ việc kết luận rằng tên lửa bắn vào MH17 là do Nga sản xuất, và được bắn đi từ khu vực do quân ly khai Ukraina chiếm giữ, ở đông Ukraina.

Theo đó, hệ thống tên lửa đất đối không do Nga sản xuất là BUK, cụ thể là tên lửa 9M38, đã bắn trúng máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia, khi nó đang trên đường bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, hôm 17/7/2014.

Hệ thống tên lửa BUK đã được vận chuyển từ Nga sang đông Ukraina, sau đó được đưa trở lại Nga ngay sau khi khai hỏa.

Kênh RT cho biết thêm, ban điều tra còn đưa ra bằng chứng là một băng ghi âm cho thấy lực lượng ly khai nói rằng họ cần có một hệ thống tên lửa BUK, và sau đó có nhận được một hệ thống như vậy.

Robby Oehlers, người thân của hành khách Daisy Oehlers thiệt mạng trong vụ tai nạn, cho biết: các điều tra viên đã nhận diện 100 người có thể liên quan tới vụ rơi máy bay.

Phía Nga phản đối các kết quả điều tra này. Kremlin nói rằng dữ liệu radar cho thấy máy bay không bị bắn bởi tên lửa phóng đi từ khu vực do quân ly khai kiểm soát.

“Dữ liệu radar ban đầu nhận diện được mọi vật thể bay có thể được phóng đi từ mặt đất hoặc trên không qua khu vực do quân ly khai kiểm soát vào thời điểm đó. Dữ liệu cho thấy không hề có tên lửa nào. Nếu có tên lửa phóng đi thì nó chỉ có thể ở một nơi nào đó khác” – người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Nga nói rằng máy bay MH17 bị bắn từ khu vực Zaroschenske, do quân chính phủ Ukraina nắm giữ.  Nhưng ban điều tra nói tên lửa không phóng đi từ phía này.

Ủy ban điều tra quốc tế tuyên bố họ sẽ kiểm định lại các hình ảnh từ radar do Nga ghi được và cung cấp. Mặt khác, ban điều tra cũng sẽ công bố chi tiết hơn nữa địa điểm khai hỏa tên lửa, và loại tên lửa BUK đã được sử dụng.

Các công tố viên không thể tiến hành khởi kiện vụ án vì hiện đạt được thỏa thuận quốc tế nào về phiên tòa xử lý vụ án này. 

Lê Thu

Lộ mặt 'thủ phạm' làm rơi máy bay MH17

Các điều tra viên quốc tế đã công bố hình ảnh của mảnh vỡ tên lửa Buk, được tìm thấy tại khu vực máy bay MH17 rơi, phía đông Ukraina.

Putin bị đòi bồi thường vụ bắn hạ MH17

Một hãng luật Australia đã đệ đơn kiện lên Tòa án Nhân quyền châu Âu, nhân danh các gia đình nạn nhân của chuyến bay MH17, đòi Nga và Tổng thống Vladimir Putin bồi thường thiệt hại.

Thế giới 24h: Putin tuyên bố bất ngờ về MH17

Thế giới đã chứng kiến nhiều diễn biến quan trọng trong 24 giờ qua, điển hình là tuyên bố bất ngờ của Putin liên quan máy bay MH17 bị bắn rơi ở miền đông Ukraina và loạt vụ đánh bom kinh hoàng ở Iraq.

MH17 bị chiến cơ Ukraina bắn hạ?

Chương trình sắp phát sóng của BBC sẽ mang tới những bằng chứng mới cho thấy một chiến đấu cơ của Ukraina có thể đã bắn hạ chiếc MH17.

Nhóm điều tra Anh nghi vấn lính Nga liên can vụ MH17

Một nhóm điều tra có trụ sở tại Anh cho rằng các binh sĩ Nga có thể có liên quan tới vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ hồi năm 2014.

Thi thể cơ trưởng MH17 có dấu hiệu bị tác động?

Chi tiết đáng chú ý này được tiết lộ trong bản báo cáo do Ủy ban An toàn Hà Lan vừa công bố mới đây.

Cận cảnh 'tái sinh' MH17 từ những mảnh vỡ

Hội đồng An ninh Hà Lan đã tiết lộ đoạn video cho thấy, quá trình dựng lại chiếc máy bay mang số hiệu MH17 từ những mảnh vỡ được mang về từ khu vực Donetsk, Ukraina.

Xem tái hiện vụ bắn rơi máy bay MH17

Nhà sản xuất hệ thống tên lửa Buk - loại bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines, đã tiến hành 2 cuộc thử nghiệm mô phỏng vụ việc.

Thế giới 24h: Không tìm ra thủ phạm bắn MH17?

Xác nhận tên lửa Buk bắn hạ máy bay MH17 nhưng không rõ ai là thủ phạm, tấn công khủng bố ở Israel và sứ quán Nga ở Syria trúng pháo cối là những tin nóng 24 giờ qua.