Nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc suýt chút nữa đã vượt qua Tesla để trở thành hãng xe điện bán chạy nhất toàn cầu trong quý III năm 2023 vừa qua do sự “sẩy chân” tới từ hãng xe điện Mỹ. 

Cụ thể, kể từ tháng 6 tới tháng 9/2023, BYD đã bán ra tổng cộng 431.603 xe điện toàn phần, tăng 23% so với quý II/2023. Trong khi đó, Tesla chỉ bán ra được 435.059 xe điện, khoảng cách cực kỳ sát nút với chênh lệch doanh số chỉ 3.456 xe giữa 2 hãng. 

Theo dự đoán của chuyên gia, BYD sẽ vượt Tesla trong quý cuối cùng của năm 2023 để trở thành hãng xe điện bán chạy nhất thế giới. Ảnh: BYD.

Theo ông Taylor Ogan, CEO của Quỹ đầu tư dự phòng Snow Bull Capital có trụ sở tại Thẩm Quyến, Trung Quốc nhận xét rằng nhà sản xuất BYD chắc chắn sẽ vượt qua Tesla trong quý cuối cùng của năm nay. 

Nếu tính cả doanh số xe Hyrid, BYD chắc chắn đã đánh bại Tesla về khả năng bán “xe xanh” với tổng cộng 822.094 chiếc trong quý vừa qua, càng củng cố thêm vị thế của hãng xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc. 

Đối với chiến lược phát triển nội địa, BYD đã giảm giá những mẫu xe quốc dân như Seagull và Dolphin để tăng khả năng cạnh tranh hấp dẫn về giá cả, tăng doanh số trực tiếp của hãng. Ngược lại, nhà sản xuất cũng cho trình làng 2 thương hiệu xe sang là Yangwang và Fang Cheng Bao để đánh thẳng vào phân khúc xe điện cao cấp có giá trị trên 100.000 đô la. 

Về thị trường quốc tế, BYD đẩy mạnh thâm nhập các thị trường mới, tạo ấn tượng của người tiêu dùng về vị thế của hãng. Hỗ trợ các công ty sản xuất pin điện và chip bán dẫn, tiến tới mục tiêu phát triển tối đa các nhà máy sản xuất ở các quốc gia khác. 

Theo chuyên gia Joanne Chen từ Bloomberg cho biết rằng, hoạt động xuất khẩu đã đạt 9% tổng doanh thu quý III/2023 của BYD, tăng mạnh từ mức 5% trong quý II năm nay. 

Tesla có một quý sụt giảm mạnh doanh số do các chuyển đổi của dây chuyền sản xuất. Ảnh: Tesla. 

Dẫu vậy, tin xấu đối với BYD đó là Ủy ban châu Âu (EC) đang tỏ ra cứng rắn và bắt đầu thực hiện những hoạt động điều tra về nghi vấn gian lận của chính phủ Trung Quốc đối với khoản tài trợ gian lận dành cho ngành công nghiệp xe điện, trong đó BYD là một trong những cái tên được chính phủ Bắc Kinh tài trợ nhiều nhất trong năm qua. Thị trường châu Âu hiện nay là thị trường quốc tế quan trọng nhất của nhà sản xuất số 1 Trung Quốc này. 

Trong quý III vừa qua, Tesla đã cú một cú “sẩy chân” nghiêm trọng khi các nhà máy Giga bắt đầu ngừng dây chuyền để chuyển qua chế tạo mẫu Model 3 Highland mới và chuẩn bị cho mẫu xe bán tải Cybertruck. Dẫu vậy, CEO Elon Musk vẫn tái cam kết về mục tiêu bán hàng đạt 1,8 triệu xe cho tới hết năm nay. 

Hùng Dũng (theo Bloomberg) 

Tin bài cộng tác gửi về email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!