Liên đoàn Công nhân Chế tạo Ô tô (UAW) đang tiến hành một cuộc đình công quy mô lớn chưa từng có nhằm chống lại chính sách mới của nhóm bộ ba ông lớn sản xuất ô tô tại Detroit (Nhóm Detroit Big-Three) là Ford, General Motors và Stellantis và đưa ra các yêu cầu của riêng mình. 

Theo Liên đoàn này, các nhà sản xuất phải tăng lương 40% cho công nhân, giảm giờ làm việc từ 40 giờ như hiện nay xuống chỉ còn 32 giờ mỗi tuần và một số yêu sách khác nhằm nâng cao quyền lợi của người lao động. 

Cuộc đình công quy mô lớn chưa từng thấy do UAW khởi sướng đã lan rộng với sự tham gia đông đảo của các công nhân sản xuất ô tô tại Mỹ. Ảnh: Fox. 

Trước những hành động này, CEO Elon Musk, ông chủ của hãng xe điện Tesla đã chia sẻ trên trang X (Twitter) cá nhân của mình rằng việc đáp ứng những nhu cầu mà UAW đưa ra chắc chắn sẽ khiến cho Ford, GM và Stellantis tiến tới bờ vực phá sản trong thời gian không lâu. 

Cuộc đình công lịch sử của UAW lớn đến mức, đích thân Tổng thống Mỹ Joe Biden phải trực tiếp đến Michigan để xoa dịu đám đông đang nóng giận. Theo ông, các hãng xe đã làm rất tốt và các thành viên của Liên đoàn Công nhân cũng cần cố gắng để làm tốt công việc của mình. 

Ông chủ Tesla, Elon Musk nổi tiếng là người không có thiện cảm với các hoạt động công đoàn bảo vệ người lao động. Ảnh: Tesla.

Elon Musk là một vị lãnh đạo nổi tiếng với sự “ác cảm” dành cho các phong trào bảo vệ người lao động. Hiện nay tại Mỹ, Tesla là nhà sản xuất ô tô duy nhất và hiếm hoi, nơi mà những người lao động không được thành lập các Liên đoàn, Công đoàn của riêng mình. 

Đầu năm 2023, khoảng 25 công nhân của nhà máy sản xuất Giga Tesla ở Buffalo, New York đã công bố kế hoạch thành lập Liên đoàn công nhân riêng của Tesla dưới sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động Mỹ. Chỉ ngay ngày hôm sau, 30 người có liên quan tới hoạt động đã được Tesla cho thôi việc. 

Liên đoàn Lao động sau đó đã nhanh chóng trình đơn khiếu nại lên Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia với cáo buộc Tesla đã vi phạm luật Liên bang khi sa thải các công nhân nhằm trả đũa và ngăn cản hoạt động thành lập công đoàn. Sự việc tới nay vẫn đang là một vụ bê bối nghiêm trọng đối với Tesla. 

Hùng Dũng (theo Carscoops)