Theo giới quan sát quốc tế nhận định, một cuộc điều tra công khai của Ủy ban châu Âu (EC) với cáo buộc chính phủ Trung Quốc gian lận và tài trợ tạo sự không công bằng cho ngành xe điện nước này chắc chắn sẽ khiến cho Bắc Kinh nổi giận và có những hành động đáp trả gay gắt. 

Tuy nhiên, thật sự bất ngờ khi Trung Quốc lại tỏ ra vô cùng thiện chí, tránh sự đối đầu và bày tỏ mong muốn hợp tác, không muốn làm tổn hại tới mối quan hệ kinh tế trị giá 900 tỷ đô la giữa cường quốc châu Á này và Liên minh châu Âu (EU). 

Ông Hà Lập Phong, phó Tổng lý Quốc vụ viện đã cho biết ông “quan ngại và không hài lòng” về cuộc điều tra mà bà Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen khởi xướng, song vị này vẫn đồng ý thành lập một số nhóm làm việc chung phục vụ điều tra về tài chính và thương mại. 

Liên minh châu Âu là thị trường xuất khẩu quan trọng số một hiện nay của xe điện Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Ảnh: MG. 

Việc Trung Quốc đang cực kỳ thận trọng trong mối quan hệ của mình với một đối tác thương mại số một diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh cần ổn định những quan hệ quốc tế của mình khi mà nền kinh tế đang mất đà tăng trưởng, làm giảm kỳ vọng về khả năng vượt nền kinh tế Mỹ trong tương lai gần. 

Suy thoái kinh tế, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 kết hợp với mối quan hệ căng thẳng thời gian dài với phương Tây khiến bùng phát làn sóng “tháo chạy” của các nhà đầu tư quốc tế đối với cổ phiếu và trái phiếu của Trung Quốc kể từ tháng 12/2021 cho tới nay, gây mất mát cho nền kinh tế 188 tỷ đô la. 

Trong các nỗ lực thúc đẩy cải thiện tình hình, Bắc Kinh đã đón tiếp 4 quan chức cấp nội các của chính phủ Mỹ trong những tháng gần đây; cam kết thúc đẩy mới quan hệ “ổn định” với Italy bất chấp việc nước này có kế hoạch rút khỏi sáng kiến “Vành đai và Con đường”; thủ tướng Australia cũng chuẩn bị thăm Trung Quốc cho thấy một dấu hiệu xuống thang khi quan hệ 2 nước đã xấu đi trầm trọng kể từ năm 2020. 

Theo chuyên gia Alicja Bachulska, thành viên tại Hội đồng châu Âu về Chương trình Quan hệ đối ngoại châu Á, nhận định rằng Trung Quốc đang thực sự nhận thức rõ ràng được rằng cần phải cải thiện mối quan hệ với Liên minh châu Âu. 

Châu Âu hiện đang nổi lên là một thị trường quốc tế quan trọng hàng đầu đối với xuất khẩu ô tô Trung Quốc, đặc biệt là xe điện. Trong bối cảnh thị trường quốc nội chững lại và sự bảo hộ cục bộ của thị trường Mỹ, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc buộc phải “trân trọng” thị trường quý giá như Liên minh châu Âu (EU). Bất cứ một hành động đáp trả nào sẽ đều mang lại những hệ quả vô cùng nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, không vì vậy mà Liên minh châu Âu có thể áp đặt một biện pháp trừng phạt cụ thể nào một cách dễ dàng đối với xe điện tới từ Trung Quốc. 

Hùng Dũng (theo Bloomberg)