Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu giữ ổn định giá bán trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Theo đó, khi chưa có công văn điều chỉnh giá bán xăng dầu của Liên Bộ Công Thương - Tài chính thì các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu vẫn phải giữ ổn định giá bán xăng dầu hiện hành. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu, cung cấp đủ, kịp thời số lượng, chủng loại xăng dầu cho toàn hệ thống phân phối, giữ ổn định định mức dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu về lượng và cơ cấu chủng loại, đúng quy định của Nghị định 83.

Với chỉ đạo này, giá bán lẻ xăng dầu sẽ không tăng, cũng không giảm trong dịp nghỉ 9 ngày Tết âm lịch tới.

{keywords}

Theo chu kỳ điều chỉnh giá 15 ngày/đợt thường thấy từ nhiều tháng nay, ngày 2 Tết âm lịch, tức ngày 20/2 dương lịch sẽ rơi đúng vào ngày cần xem xét lại giá.

Bộ Công Thương nêu lý do một phần từ việc diễn biến giá xăng dầu thế giới gần đây phức tạp. Riêng 3 ngày đầu tháng 2, giá dầu thô giao dịch tại thị trường Mỹ đã quay ngược trở lai mức 48-50 USD/thùng, tăng 19% so với tháng 1

Cập nhật của Bộ này cho thấy, tính đến ngày 12/2, giá xăng thành phẩm đã lên mức 65,35 USD/thùng, dầu diezen lên mức 70,67 USD/thùng. Mức giá này đã cao hơn hẳn so với giá hồi tháng 1, đã có lúc xăng xuống dưới 50 USD/thùng và dầu diezen xuống dưới 60 USD/thùng.

Hôm 5/2, đợt điều chỉnh gần đây nhất, giá xăng dầu cũng đều được giữ nguyên. Lý do là bởi, các doanh nghiệp đã lỗ trở lại với mức lỗ từ hơn 300-gần 600 đồng/lít, ngoại trừ dầu diezen. Do đó, Liên Bộ đã cho phép "bù lỗ" bằng giảm trích lập Quỹ Bình ổn giá.

Riêng với xăng sinh học E5, giá bán lẻ xăng E5đã giảm để bán thấp hơn xăng khoáng A92 là 320 đồng/lít, chỉ còn 15.350 đồng/lít.

Phạm Huyền