Trên đường phố Tây An (Trung Quốc), một chiếc xe bán hàng rong bỗng chốc trở nên nổi tiếng, bởi chủ nhân của chiếc xe này là Wang Xi, một người đã tốt nghiệp với tấm bằng thạc sĩ Vật lý tại Đại học Tây Bắc. Đây vốn là ngôi trường trọng điểm quốc gia, các công ty cũng luôn “săn đón” những sinh viên tốt nghiệp từ ngôi trường này.

Với tấm bằng thạc sĩ của mình, Wang Xi có thể dễ dàng tìm được một công việc ổn định, phù hợp với chuyên môn. Thế nhưng, anh lại quyết định không theo nghề. Thay vào đó, Wang Xi mua một chiếc xe đẩy nhỏ và bán “lou-mei” - một loại thức ăn đường phố được chế biến từ thịt và nội tạng. Quyết định của Wang đã gây bất ngờ cho rất nhiều người và khiến anh bỗng chốc trở nên nổi tiếng.

“Gần đây nhất, tôi đã chấp nhận đề nghị xuất hiện trên truyền hình quốc gia để giải thích lại toàn bộ câu chuyện của mình. Tôi không bao giờ cho rằng, việc bán hàng rong là một sự lãng phí tài năng”, Wang quả quyết nói.

{keywords}

Wang Xi đang bán đồ ăn trên đường phố

Trong buổi phỏng vấn này, Wang cho biết, trước đây anh và một người bạn thân từng làm việc cho một công ty điện tử. Cả hai có mức lương khá ổn và dự định sẽ khởi nghiệp cùng nhau. Tuy nhiên, sau đó Wang Xi quyết định tự mở một xe hàng ăn trên đường phố.

“Lý do đơn giản là vì tôi thích công việc hiện tại hơn. Thu nhập từ việc bán đồ ăn thậm chí cao hơn việc đi làm thuê ở các công ty. Tôi nghĩ nghề nào cũng đáng được trân trọng”.

“Nhiều người nghĩ bán đồ ăn đơn giản, nhưng họ không biết rằng tôi đã phải bỏ ra 3 tháng để nghiên cứu liên tục. Bản thân tôi cũng không được học chuyên ngành về thực phẩm nên mọi thứ càng khó khăn hơn. Sau nhiều lần thất bại, tôi đã tìm ra được công thức riêng cho mình, Wang Xi chia sẻ.

Với công thức độc đáo, xe hàng của Wang đã thu hút được nhiều khách hàng. “Nếu công việc kinh doanh của Wang Xi thành công, tôi không nghĩ lựa chọn của anh ấy là một sự lãng phí tài năng”, một cư dân mạng đánh giá.

Một số người khác cũng cho rằng, hình ảnh tượng trưng cho sự thành đạt ngày nay không còn là những người mặc vest chỉnh tề, làm việc trong các văn phòng lớn hay tòa nhà cao tầng nữa. Giờ đây, bằng cấp cũng không còn là “chiếc vé” đảm bảo thành công trong cuộc sống của mỗi người.

“Muốn đạt được thành công, bạn phải kiên trì với lựa chọn của mình. Không được phân tâm, không được đứng núi này trông núi nọ. Liên tục như thế, chắc chắn bạn sẽ gặt hài được thành quả cao, dù ở trong bất kỳ lĩnh vực nào”, một người nói.

Thời Vũ (Theo Sohu)

Thạc sĩ đại học danh tiếng thất nghiệp đi làm xe ôm

Thạc sĩ đại học danh tiếng thất nghiệp đi làm xe ôm

Tốt nghiệp thạc sĩ tại ngôi trường đại học danh tiếng, là người đồng sáng lập một trung tâm tiếng Anh, tuy nhiên, sau lệnh cấm dạy thêm ở Trung Quốc, Du Yang bỗng dưng mất việc. Anh buộc phải chuyển sang làm nghề xe ôm.