Thách thức đi tìm cái mới từ cơn khát du lịch

Những tín hiệu khởi sắc ấn tượng của thị trường du lịch trong thời gian qua đã cho thấy du lịch Việt Nam đang tràn đầy hy vọng về một sự trở lại sáng sủa.

Kỳ vọng từ những “sếu đầu đàn”

Ước tính, đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 đã có khoảng 5 triệu lượt khách Việt đi du lịch, trong đó, 2 triệu khách đã lưu trú ở các địa điểm du lịch trong nước. Cơn khát du lịch tăng nhưng cũng làm thay đổi nhiều quan niệm, cách tiêu tiền của du khách. Thách thức với mỗi điểm đến không chỉ là đáp ứng đủ nhu cầu du khách mà còn là đem lại cái mới, bên cạnh những sản phẩm đã quen thuộc. 

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam từng nêu nhận định: “Du lịch phải hướng tới đẳng cấp, khách đến ít, nhưng chi tiêu nhiều. Để làm được điều đó, cần những “con sếu đầu đàn”, những tập đoàn lớn, có thực lực và đẳng cấp. Những tập đoàn này phải là những người định hình chân dung du lịch ở các địa phương và xuyên suốt cho cả ngành như những gì Sun Group đã làm với Đà Nẵng, Sa Pa, Quảng Ninh hay Vingroup làm với Phú Quốc, Nha Trang...”. 

Việc đầu tư những sản phẩm mới của các doanh nghiệp đang tạo ra một cú hích lớn cho các địa phương để vực dậy ngành công nghiệp không khói. Chủ tịch UBND TP. Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng chia sẻ: “Thời gian qua, Phú Quốc đã thành công trong việc thu hút các tập đoàn kinh tế lớn vào đầu tư những sản phẩm du lịch đỉnh cao, mang tầm quốc tế. Vingroup, Sun Group cùng nhiều tập đoàn khác đã chi hàng tỉ USD, để hình thành nên những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp, những điểm đến với nhiều trải nghiệm độc nhất vô nhị, hiện đại, độc đáo, cao cấp”. 

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tập đoàn Sun Group đã chớp cơ hội, đón thời điểm vàng phục hồi để ra đời hàng loạt sản phẩm mới tại nhiều địa phương trên cả nước, như: Lễ hội Hoa Hồng Fansipan lần đầu tiên được tổ chức tại Thung lũng hoa hồng thuộc KDL Sun World Fansipan Legend, Sapa, từ ngày 23/4 đến 23/5/2022. Đi kèm với đó là mùa giải “Vó ngựa trên mây” với sự tranh tài của 30 nài ngựa xuất sắc nhất từ nhiều tỉnh Tây Bắc. 

Tại Đà Nẵng, Sun World Ba Na Hills ra mắt hàng loạt sản phẩm mới như Thác Thần Mặt trời với hơn 40 bức tượng vàng mang chủ đề huyền thoại Hy Lạp, Lâu đài Mặt trăng, Cổng Thời Gian, Rạp phim 5D và 2 rạp phim Airship đẳng cấp; show diễn Cuộc chiến ở Vương quốc Mặt Trăng, Lễ hội ẩm thực và bia B’estival tại Quảng trường Beer Plaza… Du khách đã không khỏi bất ngờ về điểm đến vốn đã rất quen này.

Tại Phú Quốc, bên cạnh việc trải nghiệm cáp treo vượt biển dài nhất thế giới ở Hòn Thơm, du khách đã rất phấn khích khi thử cảm giác mạnh với Mộc Xà Thịnh Nộ - trò chơi tàu lượn bằng gỗ đầu tiên tại Việt Nam, hay chiêm ngưỡng toàn cảnh đảo thiên đường Hòn Thơm với game Mắt đại bàng - đài quan sát 360 độ tại Sun World Hon Thom Nature Park…

Biến nguy thành cơ

Phát biểu tại Lễ khai mạc năm Du lịch Quốc gia 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân nhưng cũng tạo ra xu hướng mới trong du lịch. Bên cạnh đó, khi du lịch thế giới phục hồi, chúng ta phải đối mặt với thách thức cạnh tranh quyết liệt giữa các quốc gia và các điểm đến trên toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn du lịch hàng đầu, điểm đến trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách quốc tế”.

Thủ tướng chỉ đạo: “Muốn vậy, một mặt chúng ta cần kiên định với những giá trị bền vững mà nhiều năm qua đất nước Việt Nam, du lịch Việt Nam đã tạo dựng và xác lập trong lòng du khách quốc tế. Đó là thông điệp hòa bình, hòa giải, “Việt Nam - Đất nước an toàn”, hình ảnh “Việt Nam điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”, một điểm đến với “vẻ đẹp bất tận”. Mặt khác, ngành Du lịch cần chủ động, sáng tạo và ứng phó linh hoạt để đưa du lịch tiếp tục phát triển, sẵn sàng đón dòng khách du lịch trở lại trong năm 2022 và những năm tiếp theo”. 

Sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ cùng nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, sự hưởng ứng của các địa phương đã cho thấy du lịch Việt Nam đã vươn dậy đúng hướng. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Hanoitourist cho rằng: “Ðể thu hút du khách, sản phẩm du lịch cần đáp ứng những xu hướng thay đổi nêu trên, trong khi vẫn phải có yếu tố độc đáo, hấp dẫn. Sự khác biệt, đặc sắc của sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng cạnh tranh trong thị trường du lịch. Sự khác biệt có thể đến từ việc phát hiện những giá trị đặc sắc của tài nguyên du lịch, hoặc được tạo ra từ sự sáng tạo hay liên kết của nhiều doanh nghiệp du lịch”.

Thực tế, với diện mạo mới mẻ của các điểm đến, những sản phẩm du lịch mới đẳng cấp được “bung nở” thời gian qua, có thể thấy sự nắm bắt nhu cầu và xoay chuyển hướng khá tốt của cộng đồng doanh nghiệp. Nhìn xa hơn, những con số biết nói từ hai dịp nghỉ lễ vừa qua cũng đã cho thấy ngành du lịch Việt Nam đang tràn đầy niềm tin trở lại đường đua. 

Doãn Phong

tin nổi bật

Loại bia đặc biệt ở Singapore, được làm từ nước thải toilet tái chế

Loại bia mới ở Singapre có tên NEWBrew đang chú ý về cách thức loại bia này được sản xuất.

Hoa mắt với… xăng!

Xăng tăng giá đang gặm nhấm trực tiếp vào ví tiền của người lao động, đặc biệt trong giới tài xế, ảnh hưởng nặng nề đến thu nhập cũng như đời sống hằng ngày. Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ tắt app, còn tài xế chở thuê thì “treo” vô lăng...

Trình UBTV Quốc hội giảm thuế môi trường với xăng dầu ngay trong ngày 4/7

Ngày 3/7, Chính phủ ban hành Nghị quyết thông qua Dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn và sẵn sàng trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngay trong ngày 4/7.

Rút tiết kiệm mua 3 cây vàng, vợ chồng lục đục vì giá liên tục giảm

Bỏ ra hơn 150 triệu đồng mua vàng, anh Đỗ Anh Thắng thường xuyên bị vợ cằn nhàn vì giá vàng gần đây liên tục giảm.

Một lần kết duyên ‘nữ hoàng’ 50 năm thu lợi, nhà giàu Dubai hỏi thăm

Mắc ca - nữ hoàng của các loại hạt - chỉ cần trồng một lần cho thu hoạch liên tục trong 50-60 năm. Lão nông người dân tộc Cadong đã phủ xanh vùng đồi núi bằng loại cây này và trúng ngay từ vụ đầu tiên.

Món hàng Việt 10 tỷ USD: Mỹ thành khách hàng lớn nhất, Trung Quốc tăng mua gấp đôi

Sau khi đẩy mạnh thu mua cá tra, tôm và các loại hải sản, Mỹ thành khách hàng lớn nhất của thuỷ sản Việt xuất khẩu. Trong khi, Trung Quốc cũng tăng mua gấp đôi các mặt hàng này của nước ta.

Một tuần ảm đạm, một quý tồi tệ: Chơi vàng trong lo sợ

Vàng kết thúc một tuần xuống dưới mức dự báo 1.800 USD/ounce. Động thái này phản ánh nguy cơ lãi suất có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và giá vàng nhiều khả năng còn giảm.

Có nên chọn điều hòa cây thay cho điều hòa treo tường?

Yếu tố quan trọng nhất để quyết định bạn có nên đổi từ điều hòa treo tường sang điều hòa cây hay không chính là không gian bạn sẽ sử dụng thiết bị.

Sân bay Nội Bài quá tải, tắc từ bãi đỗ xe đến cửa an ninh

Lượng hành khách tại sân bay Nội Bài ngày càng tăng cao, vượt quá công suất thiết kế của ga quốc nội. Cảnh ùn tắc xuất hiện từ bãi đỗ xe, quầy làm thủ tục đến cửa an ninh.

Trước vải, Việt Nam trồng thành công trái cây không hạt nào?

Ngoài vải không hạt, người Việt từng lai tạo và trồng thành công nhiều loại quả không hạt khác có chất lượng cao, được khách hàng ưa chuộng.

Lập hàng nghìn nhóm Telegram để lừa đảo đầu tư trực tuyến

Nhóm thanh niên gần 10 người đã bị Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt giam vì trực tiếp tạo lập khoảng 100 nhóm “Telegram Vip” và hơn 2.000 nhóm “Telegram thường” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Giá vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội đắt hơn đi Thái Lan, Singapore

Giá vé từ TP.HCM đi Thái Lan và Singapore là 2,5-2,8 triệu đồng. Nếu bay TP.HCM - Hà Nội, khách phải trả từ 3,4-5,5 triệu đồng.

Startup Việt hút hàng triệu USD vốn đầu tư

Tổng vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup tại Việt Nam trong năm 2021 đạt kỷ lục vượt 1,5 tỷ USD, và tiếp tục đà tăng kể từ đầu 2022.

Hàng nghìn nhà đầu tư chứng khoán “bay hơi” cả chục tỷ đồng vì nghe chuyên gia “lùa gà“

Lợi dụng niềm tin của nhiều người, chuyên gia lùa gà đã kêu gọi người chơi đặt lệnh mua một số mã cổ phiếu và những mã này đã có nhiều biến động lên xuống khiến nhà đầu tư thua lỗ hàng chục tỷ đồng.

Thương vụ lãi 100 lần, học sinh giỏi toán quốc tế thành siêu giàu Việt

Giá trị khoản đầu tư vào ví điện tử MoMo đã tăng gấp 100 lần, nhờ đó, ông chủ của Công ty chứng khoán Thiên Việt, nhà toán học Nguyễn Trung Hà, trở nên siêu giàu.