Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình, ngày 18/7 đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N8 tại hộ ông Nguyễn Văn Chiến, tổ dân phố Hưng Long, thị trấn Kiến Xương (Kiến Xương) với tổng đàn gia cầm 3.411 con, gồm 3.410 con vịt, 01 con gà. Kết quả xét nghiệm mẫu dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N8 tại Phiếu trả lời số 6963/CĐ-XN ngày 18/7/2021 của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương (Cục Thú y).

Đàn vịt được nuôi thả trong khu chuyển đổi ngoài cánh đồng, toàn bộ đàn gia cầm đã được tiêu hủy ngày 19/7.

{keywords}
Thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi.

Ngày 22/7, huyện Kiến Xương đã có quyết định công bố dịch cúm gia cầm A/H5N8 trên địa bàn thị trấn Kiến Xương.

Chi cục Chăn nuôi và thú y đã khẩn trương phối hợp với Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Kiến Xương thực hiện vệ sinh khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi của hộ có gia cầm bị bệnh và khu vực xung quanh. Tổ chức tiêm phòng bao vây ổ dịch. Điều tra ổ dịch, quyết liệt ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch.

Để hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ phát sinh, lây lan dịch cúm gia cầm A/H5N8, thị trấn Kiến Xương đã sử dụng 110 lít hoá chất, rắc 1.650kg vôi bột tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn bộ thị trấn.

Thị trấn đã lập 6 chốt kiểm dịch ở 5 điểm nút ra vào thị trấn và 1 điểm tại chợ Nê, 1 tổ cơ động với tổng số 25 người. Tổ chức tiêm vắc xin cho gần 13.000 con gia cầm. Ký cam kết với 100% hộ buôn bán, vận chuyển, giết mổ và các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho gia cầm.

Tiếp tục giám sát dịch bệnh, đẩy mạnh tuyên truyền về sự nguy hiểm và nguy cơ lây lan của dịch bệnh.  

Ngoài thực hiện các biện pháp bao vây dập dịch ở vùng có dịch, huyện còn yêu cầu các xã nằm trong vùng bị dịch uy hiếp, vùng đệm và các xã còn lại thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm A/H5N8.

Tổ chức ký cam kết phòng, chống dịch cúm gia cầm với các hộ chăn nuôi gia cầm. Khuyến cáo người chăn nuôi tăng cường theo dõi, giám sát đàn gia cầm. Tổ chức tiêm phòng cho gia cầm và thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Chủng cúm A/H5N8 là chủng cúm gia cầm lần đầu có tại Việt Nam. Mức độ nguy hiểm của bệnh là làm chết gia cầm, đồng thời có thể lây lan sang người.

Người nhiễm bệnh thường không biểu hiện triệu chứng, thậm chí nếu kháng thể tốt sẽ không phát bệnh. Tuy nhiên mầm bệnh không mất đi mà vẫn lưu trữ trong cơ thể, nếu có điều kiện sẽ phát triển, tạo ra những biến chủng bệnh nguy hiểm trên người.

Bạch Hân