Ảnh: Bangkok Post

Theo Bangkok Post, Thủ tướng Srettha Thavisin bay tới Mỹ bằng chuyến bay thuê của hãng Thai Airways để dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc từ 18-24/9. Thai Airways cung cấp chuyến bay khứ hồi từ sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok tới New York, có dừng chân tại Tokyo, Nhật. 

Việc giải trình diễn ra sau khi nhà hoạt động chính trị Somchai Srisutthiyakorn yêu cầu Ủy ban chống tham nhũng và hành vi sai trái của Hạ viện nước này xem xét tại sao chuyến bay của người đứng đầu chính phủ lại tốn kém như vậy.  

Bà Thaweewong, phụ trách sắp xếp chuyến đi cho biết, việc đấu thầu trực tuyến đã được tiến hành để tìm kiếm mức giá hợp lý. Theo đó, Không lực Hoàng gia Thái Lan (RTAF) đưa ra mức giá 32 triệu Baht, trong khi Thai Airways ra giá 25 triệu Baht. Tuy nhiên, sau đó Thai Airways tăng giá thành 30 triệu Baht do giá nhiên liệu tăng. Cũng tương tự, giá mà RTAF đưa ra sẽ tăng thành 40 triệu Baht, bà Natreeya nói. 

Trong số tiền trên, có 4,8 triệu Baht được dùng để trả các chi phí liên quan tới máy bay, 16,8 triệu Baht là phí nhiên liệu, 1,47 triệu Baht cho nước uống và đồ ăn, 3,06 triệu Baht cho dịch vụ mặt đất và 3,8 triệu Baht là chi phí vận hành. 

Theo bà Natreeya, có khoảng 50 người khác đi máy bay cùng Thủ tướng gồm cả con gái ông. Những người này đều tự trả tiền vé và phí lưu trú. Quan chức này nói thêm, Chính phủ Thái Lan quyết định thuê máy bay để tránh làm phiền các vị khách khác trên một chuyến bay thương mại.