XEM VIDEO:

Do ảnh hưởng của mưa lớn sau bão số 3, mực nước trên sông Cầu dâng cao kỷ lục. Tại địa bàn TP Thái Nguyên hiện nay có khoảng 3.000 hộ dân thuộc 22 phường, xã đã bị ngập lụt, gần 600 hộ phải di dời người và tài sản.

Trong ngày 9/9, lực lượng cứu hộ nỗ lực thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tại khu vực chân cầu Bến Tượng (phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên), lúc 15h30, mực nước dâng cao gây ngập quốc lộ 1B, chia cắt khu dân cư phía bên kia chân cầu.

W-Thái nguyên đưa người ra_2.JPG.jpg
Nước lũ vây quanh khiến người dân không thể đi lại được.

Nhiều người muốn tiếp tế nhu yếu phẩm cho người thân trong vùng ngập nhưng do diễn biến nước lũ phức tạp, khó lường nên lực lượng chức năng kiên quyết không cho di chuyển. Những người làm nhiệm vụ trực tiếp mới được vào khu vực nước ngập.

Chị Mai Thị Hồng (tổ 1, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên) cho biết, từ đêm 8/9, mực nước sông Cầu lên rất nhanh khiến nhiều người không kịp trở tay.

"Nước lên từ đêm hôm qua, tới nay vẫn chưa có dấu hiệu rút. Nhiều nhà bị ngập rất nặng, có nhà ngập hết tầng 1. Lực lượng chức năng đang tiến hành sơ tán người dân để đảm bảo an toàn", chị Hồng cho biết.

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, chiều cùng ngày lực lượng chức năng của tỉnh và TP Thái Nguyên đã triển khai đồng loạt các biện pháp cấp bách hỗ trợ nhân dân sơ tán và di chuyển tài sản ra khỏi vùng ngập lụt, nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN TP Thái Nguyên cho biết, thành phố đã có phương án ứng phó với thiên tai từ trước khi bão đổ bộ.

TP Thái Nguyên đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra tại các khu vực xung yếu, ngầm tràn, đập tràn, cầu phao, cầu treo trên địa bàn; đồng thời, chuẩn bị phương tiện máy móc, thiết bị và nhân lực để sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra... nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

W-Thái nguyên đưa người ra_1.JPG.jpg
Chiều 9/9, công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn được gấp rút thực hiện.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Chỉ huy PCTT & TKCN TP Thái Nguyên, hiện tại có 22 xã, phường bị ngập úng, trong đó có 15 xóm, tổ dân phố bị cô lập.

Ngoài ra, trên địa bàn có hơn 850ha lúa và hoa màu bị đổ rạp; gần 10ha trồng keo bị gãy; 200.000 con gia cầm bị chết và 0,4ha ao cá bị lũ cuốn trôi; nhiều trường học trên địa bàn bị tốc mái, sập trần...

W-Thái nguyên đưa người ra_3.JPG.jpg
Hàng loạt ô tô tại TP Thái Nguyên bị ngâm trong nước.

Tại một số địa phương khác như Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Lương, Phú Bình, TP Sông Công... nước lũ dâng cao khiến nhiều khu vực bị ngập sâu, chia cắt, một số điểm đã xảy ra sạt lở.

Lực lượng chức năng đã kịp thời di dời nhiều hộ dân đến nơi an toàn; đồng thời, tích cực khắc phục hậu quả và tiếp tục kiểm tra, rà soát, thống kê thiệt hại trên địa bàn, có phương án ứng phó mọi tình huống theo phương châm “4 tại chỗ”.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ và hạ dần mực nước trong hồ đón lũ, tạo dung tích phòng lũ, 14h hôm nay, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã vận hành xả nước qua tràn hồ Núi Cốc với lưu lượng xả từ 60-300 m3/giây. Công ty khuyến cáo, người dân phía hạ du cần phòng tránh, đảm bảo an toàn trong thời gian xả lũ.

Bạn đọc có tin tức, hình ảnh, clip về tình hình mưa lũ miền Bắc; các sự cố tai nạn do mưa lũ xin gửi về email: banthoisu@vietnamnet.vn. Bài viết được đăng tải trên VietNamNet sẽ nhận nhuận bút theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!