Theo Sở Thông tin và Truyền thông, nhằm khắc phục tình trạng lõm sóng di động hoặc sóng chưa ổn định, giai đoạn 2021-2023, Sở Thông tin và Truyền thông đã hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông gồm VNPT Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên, Mobifone Thái Nguyên xây dựng thêm 312 điểm thu phát sóng di động (trạm BTS) theo quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông di động.

Các nhà mạng đã xây dựng trạm BTS, kéo cáp quang tại các xóm vùng cao gồm các xóm: Cao Biền, Ba Nhất (xã Phú Thượng), Lũng Luông (xã Thượng Nung), huyện Võ Nhai; Ba Họ (xã Yên Ninh), huyện Phú Lương. Bà Hoàng Thị Dậu, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Võ Nhai chia sẻ, 260 hộ người Dao ở xóm Cao Biền và Ba Nhất (xã Phú Thượng) và hơn 200 hộ dân người Mông ở xóm Lũng Luông, Lũng Hoài (xã Thượng Nung), huyện Võ Nhai đã được tiếp cận các dịch vụ internet và xem được các kênh truyền hình thiết yếu của quốc gia, phục vụ đời sống, học tập, lao động sản xuất.

dan toc dien thoai.jpg
Thái Nguyên phủ sóng viễn thông vùng sâu, vùng xa

Nếu như năm 2021, toàn tỉnh có 120 xóm chưa được phủ sóng băng rộng di động mặt đất (3G, 4G), 82 xóm chưa có hạ tầng cung cấp dịch vụ truy nhập Internet băng rộng cố định, thì đến nay toàn tỉnh chỉ còn 11 xóm, thuộc 5 xã của huyện Võ Nhai chưa có sóng 3G, 4G, 100% xóm đã có cáp quang.

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để xây dựng các trạm BTS nhằm xóa vùng lõm sóng di động, song việc đầu tư hạ tầng viễn thông tại các khu vực này còn những khó khăn nhất định. Hầu hết các xóm ở vùng sâu, vùng xa, địa hình núi cao hiểm trở, người dân sinh sống rải rác trong các khe núi, chân núi nên phạm vi phủ sóng không đảm bảo đến 100% dân cư.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình trả tiền. Trong đó, VNPT Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên và Mobifone Thái Nguyên, FPT Thái Nguyên là 4 doanh nghiệp có thị phần lớn đang đầu tư và phát triển hạ tầng mạng viễn thông trên địa bàn.

Ngành Thông tin và Truyền thông của tỉnh Thái Nguyên đã quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng viễn thông, giúp người dân tiếp cận thông tin, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Qua đó tạo thuận lợi cho người dân vùng khó tiếp cận thông tin kịp thời, đáp ứng nhu cầu đời sống, học tập.

Hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Thái Nguyên tích cực hiện đại hóa hạ tầng viễn thông phục vụ chuyển đổi số.

Để phủ sóng toàn diện, bao trùm tới mọi miền đất nước, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo phương châm “điện đi tới đâu, viễn thông đi tới đó”, Sở Thông tin và Truyền thông đang tích cực hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị kéo cáp quang, xây dựng trạm BTS phù hợp với quy hoạch chi tiết hạ tầng viễn thông thụ động của tỉnh; đề nghị các địa phương tạo điều kiện về quỹ đất để hỗ trợ các nhà mạng xây dựng cơ sở hạ tầng mở rộng vùng phủ sóng di động, internet cố định để tất cả người dân trên địa bàn tỉnh đều được hưởng thụ dịch vụ viễn thông.

Bài Ngọc Cương

Ảnh Lê Anh Dũng