Thời gian gần đây, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Định Hóa, Thái Nguyên đã xây dựng nguồn dữ liệu và số hóa thông tin nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp thông tin tới người dân trong địa bàn.

Nội dung thông tin truyền thông bám sát công tác tuyên truyền của UBND huyện. Chất lượng thông tin bám sát các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, đơn vị cũng tập trung sản xuất các tin bài, phóng sự phản ánh đời sống của người dân, gương người tốt việc tốt, tấm gương trong phát triển kinh tế, mô hình làm giàu… góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Đát (trú tại xã Định Biên, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) thường xuyên nghe các buổi thông tin truyền thông trên loa phát thanh của xóm. Các thông tin bổ ích như kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt được ứng dụng thực tế. Những mô hình chăn nuôi hữu cơ từ truyền thông cơ sở giúp bà Đát phát triển đàn gia súc, gia cầm trong gia đình.

Không chỉ cung cấp thông tin về hoạt động phát triển kinh tế xã hội, những buổi họp hội đồng nhân dân cấp huyện cũng được đài truyền thanh xóm phát trực tiếp. 

cung cap thong tin.png
Cung cấp thông tin kịp thời là giải pháp giúp người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 

Từ đó, các thông tin điều hành kinh tế xã hội ở địa phương bà con nhân dân đều nắm được. Người dân không còn “mù” thông tin như trước, nghiêm chỉnh thực hiện các chính sách mới đề ra.

Ông Ma Đức Cao, cán bộ làm công tác truyền thông cơ sở tại Định Biên, Định Hóa chia sẻ, trước đây, để tuyên truyền tới bà con nhân dân trong xã, UBND phải gửi văn bản về xóm và gọi điện tới các xóm trưởng để đôn đốc công tác tuyên truyền.

Hiện nay, với hệ thống phát thanh thông minh, người làm tuyên truyền chỉ cần biên tập các thông tin và đưa lên phần mềm. Từ thông tin đó, các phát thanh viên trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đọc và chuyển tải tới các cụm loa trong các xóm và người dân đều nắm được thông tin đầy đủ, rõ ràng.

Triển khai các hoạt động trong Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025, công tác giảm nghèo thông tin đã được huyên Định Hóa đầu tư nâng cấp và lắp đặt các trạm truyền thanh thông minh.

Năm 2022, có 6 xã triển khai hệ thống phát thanh thông minh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông. Năm 2023, toàn huyện Định Hóa sẽ có 18 trạm truyền thanh thông minh tại các xã, thị trấn.  

Đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thanh cơ sở cũng được tham gia tập huấn nâng cao kỹ thuật, chất lượng thông tin, vận hành hệ thống loa hiệu quả, đúng nguyên tắc, qua đó thông tin được cập nhật nhanh chóng, chính xác. Huyện Định Hóa quyết tâm không để người dân nào bị "mù" thông tin.

Theo thống kê, trên toàn tỉnh Thái Nguyên đến hết 30/09/2023 có 137/177 xã, phường, thị trấn có đài truyền thanh cấp xã trong đó có 17 đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông, 94 đài truyền thanh không dây/FM, 26 đài truyền thanh hữu tuyến, có dây.

Từ cuối năm 2023 – đầu năm 2024, Thái Nguyên tập trung đầu tư hệ thống đài truyền thanh thông minh cho 39 xã, phường, thị trấn chưa có đài hoặc đã có đài nhưng hư hỏng hoàn toàn không sử dụng được; lắp đặt đài truyền thanh thông minh cho các huyện Võ Nhai, Định Hoá và Đồng Hỷ nhằm đảm bảo mục tiêu “100% xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có hệ thống đài truyền thanh hoạt động, phục vụ tốt công tác thông tin tuyên truyền và quản lý, điều hành tại địa phương” tại Dự án giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2023.

Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh Thái Nguyên có 100% đài truyền thanh cấp xã có dây/không dây FM chuyển đổi sang truyền thanh thông minh; sử dụng phổ biến trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp với công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big Data) trong sản xuất nội dung chương trình phát thanh; chuyển đổi nội dung văn bản sang giọng nói; chuyển ngữ nội dung phát thanh tiếng Việt sang tiếng dân tộc thiểu số. 


 
 
 
 
 

Xuân Ngọc và nhóm PV, BTV