Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, chị L.Q (28 tuổi) ngụ tại TP.HCM, bị tai nạn giao thông tối 22/6. Chị Q. ngã xuống đường và đập bụng vào thành xe. Chị đang mang thai con so ở tháng thứ 6.

Người dân nhanh chóng đưa chị đến cơ sở y tế gần đó sơ cứu. Tuy nhiên, thai phụ bị đau bất thường, có thể nguy hiểm cả mẹ và con nên được chuyển sang Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Thai phụ gặp tai nạn giao thông khiến gan vỡ, xương sườn gãy. Ảnh: BVCC

Tiến sĩ, bác sĩ Bùi Chí Thương, Tham vấn khối sản của Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho hay, kết quả siêu âm không thấy dịch bất thường trong ổ bụng, men gan tăng cao, nguy cơ thai phụ sẽ bị xuất huyết nội. 

Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy, chị Q. bị chấn thương vỡ gan độ 4, gãy xương sườn số 8 khi đang mang thai ở tuần thứ 24. Thai phụ có máu trong ổ bụng lượng khá và có tình trạng thiếu máu. Nếu mở bụng, nguy cơ không cầm máu được, nguy hiểm tính mạng; nếu mất máu nhiều có thể làm giảm máu qua bánh nhau, gây thai lưu hay sinh non. 

Sau khi hội chẩn và cân nhắc kỹ lưỡng, các bác sĩ quyết định sẽ truyền máu, điều trị bảo tồn và theo dõi tim thai, không can thiệp ngoại khoa,

“Đây là quyết định không hề dễ dàng. Phải thật vững chuyên môn, nhiều kinh nghiệm xử lý tình huống, phối hợp liên chuyên khoa chặt chẽ”, bác sĩ Thương cho biết.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Mai Phan Tường Anh, Phó trưởng Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trong các ca vỡ nội tạng, vỡ gan là nguy hiểm và khó xử lý nhất. Tùy theo mức độ vỡ gan và tình trạng bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định điều trị bảo tồn hay phẫu thuật cầm máu. 

Ngày 1/7, bệnh viện cho biết, chị Q. đã dần ổn định, mức độ tổn thương gan đã được kiểm soát, không mất máu thêm, men gan giảm, thai phát triển bình thường và sẽ xuất viện trong một vài ngày tới. 

Bác sĩ Tường Anh chia sẻ, khi điều trị bảo tồn vỡ gan, cơ sở y tế phải đầy đủ các phương tiện chẩn đoán như chụp cắt lớp để đánh giá mức độ vỡ gan, theo dõi tại khu hồi sức tích cực, phòng mổ sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp. Bên cạnh đó, phải có chuyên khoa Ngoại tiêu hoá và Sản theo dõi thai phụ. 

“Với sự phát triển của kỹ thuật chụp cắt lớp, vỡ gan chấn thương được phân độ chính xác nên số người bệnh được điều trị bảo tồn ngày càng tăng. Nhờ đó, đối tượng đặc biệt như người già, thai phụ sẽ hưởng lợi từ phương pháp này”.

Linh Giao