pic11111.jpg

Thái sư Lưu Cơ sinh ngày mùng 3 tháng Giêng năm 940 ở Hoa Lư, châu Đại Hoàng nay là huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình. Ông là đồng hương, cùng thế hệ của Đinh Bộ Lĩnh, Đinh Điền, Nguyễn Bặc và Trịnh Tú từ thuở cờ lau tập trận. 

Khi Đinh Bộ Lĩnh phất cờ tụ nghĩa ở động Hoa Lư, Lưu Cơ là một trong những vị tướng đã sát cánh trong cuộc bình định 12 sứ quân, thu giang sơn về một mối. Ông trực tiếp cầm quân cùng Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp sứ quân Lý Khuê (tức Lý Lãng Công) ở Siêu Loại - Bắc Ninh.

Năm Mậu Thìn 968, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, phong Lưu Cơ làm Thái sư Đô hộ phủ. Thái sư Lưu Cơ là vị tướng có tài thao lược, là vị quan đầu triều trông coi hình án, nhất quán vì độc lập, tự chủ của đất nước. 

pic22222.jpg

Cũng từ năm 971, với tư cách là Thái sư Đô hộ phủ, Lưu Cơ được Đinh Tiên Hoàng giao cai quản thành Đại La và quản lý cả vùng Giao Châu cũ (tức Bắc Bộ ngày nay). Ông có công lớn trong việc cải tạo, xây dựng thành Đại La - tòa thành của An Nam Đô hộ phủ từ thời thuộc Đường - thành tòa thành của nước Đại Cồ Việt độc lập, tự chủ. Từ tòa thành hướng vọng về phía Bắc, Lưu Cơ đã cho sửa sang tòa thành có cửa hướng về phía Nam - nơi định đô của Đinh Tiên Hoàng tại Hoa Lư.

Thái sư Lưu Cơ là vị tướng cai quản, tu tạo thành Đại La liên tục trong vòng 40 năm (971-1010) qua ba triều đại, chuẩn bị về mọi mặt cho cuộc dời đô của Lý Công Uẩn từ Hoa Lư về Thăng Long thành công tốt đẹp vào năm 1010. Ông là người đã “trao chìa khóa” thành Đại La cho triều đại mới.

pic33333.jpg

Nhằm tri ân công lao to lớn của Thái sư Lưu Cơ, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã chủ trì Hội thảo khoa học “Vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ”, nêu rõ những công lao, đóng góp của ông trong lịch sử dựng nước và giữ nước thời Đinh. Từ kết quả của hội thảo, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam đã phối hợp trình các cấp chính quyền thành phố Hà Nội về việc đặt tên đường phố mang tên Lưu Cơ.

pic444444.jpg
TS. Lưu Thành - Chủ tịch Hội đồng Lưu tộc Việt Nam phát biểu

Phố Lưu Cơ thuộc phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, dài 1.160m, rộng 24m, từ ngã tư giao cắt đường Hoàng Minh Thảo đối diện tòa N01 T3 - Khu đô thị Ngoại giao đoàn đến ngã tư giao cắt đường Xuân Tảo - Phạm Văn Đồng. Đây là con đường trong khu đô thị mới, khi các công trình xây dựng hai bên hoàn thành sẽ là con đường đẹp, kiến trúc và cảnh quan hiện đại.

Trong sáng 21/10, quận Bắc Từ Liêm đã công bố quyết định và gắn biển tên phố Lưu Cơ cùng tên 3 đường phố khác là phố Nguyễn Duy Thì, phố Dương Văn An (phường Xuân Tảo) và phố Phạm Tiến Duật (phường Cổ Nhuế). 

pic5555.jpg

Nhân dịp này, Hội đồng Lưu Tộc Việt Nam phối hợp với quận Bắc Từ Liêm và phường Xuân Tảo tổ chức một số hoạt động văn hóa để tôn vinh, tưởng niệm Thái sư Lưu Cơ - một danh nhân của dòng họ và cũng là một danh nhân của đất nước thời nhà Đinh.

Tố Uyên