Theo AP, trong ngày 28/3 (giờ địa phương), Thẩm phán James Boasberg của bang Washington cho biết, cựu Phó Tổng thống Mỹ  Mike Pence đã được yêu cầu trả lời các câu liên quan tới khả năng phạm tội của ông Trump trong vụ bạo loạn ở Đồi Capitol năm 2021.

Nguồn tin của Politico cho biết, dù phải ra làm chứng, nhưng ông Pence có thể từ chối thảo luận về hành động của mình trong ngày 6/1/2021 do đang thực hiện vai trò của Chủ tịch Thượng viện. Hiện phán quyết của Thẩm phán Boasberg vẫn đang bị niêm phong, và chưa rõ liệu thỏa thuận này có thể khiến ông Pence ra làm chứng hay không.

Cựu Phó Tổng thống Mỹ  Mike Pence. Ảnh: AP

Trước đó, ông Pence khẳng định rằng mình sẵn sàng trả lời một số câu hỏi liên quan tới nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 của ông Trump. Tuy vậy, cựu Phó Tổng thống lập luận rằng, với cương vị Chủ tịch Thượng viện, ông được quyền miễn trừ "phát biểu hoặc tranh luận" của các thành viên Quốc hội. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, điều khoản này có thể bảo vệ các quan chức trong Quốc hội khỏi các thủ tục pháp lý liên quan đến công việc.

"Tôi hài lòng với việc tòa án đã công nhận lập luận của tôi liên quan tới quyền phát biểu và tranh luận áp dụng cho Phó Tổng thống. Tuy vậy, đội ngũ của tôi đang xem xét cụ thể các điều khoản và những nội dung được yêu cầu trả lời. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong những ngày tới", ông Pence nói với hãng Newsmax.

Cựu Tổng thống Trump hiện đã bắt đầu chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024 và được đánh giá là ứng viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa. Tuy vậy, ông Trump cũng đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề pháp lý, bao gồm cáo buộc kích động bạo lực ngày 6/1/2021 và cuộc điều tra liên bang về cách xử lý tài liệu mật.

Hé lộ cách giúp ông Trump có thể thoát bị truy tố

Hé lộ cách giúp ông Trump có thể thoát bị truy tố

Giới quan sát cho rằng, nếu bị truy tố ở New York, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể vận dụng trường hợp tương tự của John Edwards, chính khách Dân chủ từng 2 lần chạy đua vào Nhà Trắng, để thoát nạn.