Theo CNN, thẩm phán Tòa tối cao New York Arthur Engoron ngày 17/2 đã ra phán quyết trên sau khi ông chủ trì một phiên điều trần kéo dài 2 giờ đồng hồ.

{keywords}
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) cùng hai con Ivanka (trái) và Donald Jr. Ảnh: AP

Gia đình cựu tổng thống trước đó đã tìm cách vô hiệu hóa trát đòi ông Trump cùng con trai cả Donald Jr. và con gái Ivanka phải hầu tòa của Tổng chưởng lý New York Letitia James, giữa lúc bà yêu cầu tòa án ra lệnh cho họ tuân thủ.

Trong suốt phiên điều trần vừa diễn ra, thẩm phán Engoron bày tỏ sự hoài nghi đối với lập luận của cựu lãnh đạo Nhà Trắng rằng, việc trực tiếp đến văn phòng tổng chưởng lý bang cung cấp lời khai trong cuộc điều tra dân sự nhằm vào các hoạt động kinh doanh của Tổ chức Trump, tập đoàn thuộc sở hữu gia đình ông sẽ làm suy yếu các quyền theo hiến pháp của ông và hai con.

Các luật sư của ông Trump cho biết sẽ kháng cáo phán quyết bất lợi cho thân chủ.

Tổng chưởng lý James đang xem xét liệu ông Trump và hai con có lừa dối các nhà cho vay, công ty bảo hiểm hoặc những đối tượng khác bằng các báo cáo tài chính của ông và Tổ chức Trump hay không. Cho đến nay, cựu tổng thống và doanh nghiệp gia đình đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc cố tình "báo cáo sai lệch và thiếu sót" để trục lợi kinh tế, bao gồm các khoản vay, bảo hiểm và khấu trừ thuế.

Theo tờ The Hill, cuộc điều tra của Tổng chưởng lý James có liên quan nhưng tách biệt với cuộc điều tra hình sự của công tố viên quận Manhattan về hoạt động kinh doanh của gia đình cựu tổng thống. Trong đó, cuộc điều tra thứ 2 tập trung vào các cáo buộc Tổ chức Trump và giám đốc tài chính lâu năm Allen Weisselberg vi phạm các quy định tài chính và gian lận bảo hiểm.

Ông Trump đã tìm cách loại bỏ Tổng chưởng lý James khỏi cuộc điều tra, buộc tội bà đang thực hiện một "vụ tấn công mang động cơ chính trị".

Tuấn Anh

>>> Đọc tin tức thế giới trên Vietnamnet

Ông Trump bị kiến nghị điều tra

Ông Trump bị kiến nghị điều tra

Cơ quan Lưu trữ quốc gia Mỹ ngày 9/2 đã đề nghị Bộ Tư pháp nước này điều tra việc cựu Tổng thống Donald Trump xử lý hồ sơ Nhà Trắng kể từ khi ông rời nhiệm sở.