Thẩm phán liên bang của Canada Robin Camp đã phải từ chức vào tuần trước sau kết luận của một hội đồng kỷ luật vì ông này đã căn vặn nạn nhân tại sao không khép hai gối khi bị cưỡng hiếp.


Vụ việc xảy ra tháng 9/2014 khi thẩm phán Camp xét xử vụ Alexander Wagar, 29 tuổi, bị cáo buộc cưỡng dâm một cô gái 19 tuổi trong bồn tắm ở một bữa tiệc tại gia.

{keywords}
Thẩm phán Robin Camp

Tổn thương nặng nề sau chất vấn

Tại phiên xử, ngoài việc hỏi nạn nhân câu xúc phạm trên, Thẩm phán Robin Camp còn nhiều lần gọi nhầm nguyên đơn là bị cáo, và chất vấn vì sao nạn nhân không ép phần dưới cơ thể xuống đáy bồn tắm để tránh được sự tấn công. Ông Camp nghi ngờ nạn nhân “muốn quan hệ, đặc biệt khi đã uống rượu”.

Thậm chí, vị thẩm phán này nhấn mạnh: “đôi lúc tình dục và nỗi đau đi cùng nhau… đó không hẳn là một điều xấu”. Kết quả, thẩm phán Camp tuyên trắng án cho bị cáo Wagar và khuyên anh ta: “Tôi mong cậu sẽ nói với các bạn nam rằng, họ nên cư xử nhẹ nhàng hơn với phụ nữ. Họ phải kiên nhẫn. Để tự bảo vệ mình, họ cần thận trọng”.

Sau đó, tòa phúc thẩm Alberta tiếp nhận đơn kháng án của nạn nhân. Tuy nhiên, tháng 1/2017, Wagar vẫn được tuyên trắng án sau khi thẩm phán mới kết luận không có chứng cứ xác đáng chứng minh Wagar tấn công tình dục.

Trong khi đó, nữ nạn nhân cho biết cô từng muốn tự tử vì những lời chất vấn của thẩm phán Camp. “Tại sao ông ấy hỏi như vậy? Ông ấy khiến tôi chán ghét bản thân mình, làm tôi cảm thấy mình là người phụ nữ dâm đãng”.

Vì nhận được quá nhiều bức xúc của dư luận từ sau phiên tòa do Thẩm phán Robin Camp chủ tọa, nên tháng 11/2015, Hội đồng tư pháp Canada đã thẩm tra vụ việc. Sau 15 tháng, ngày 8/3/2017, Hội đồng này đưa ra kết luận, hành động của ông Camp trong phiên tòa đã làm xói mòn lòng tin của công chúng và cho thấy thẩm phán này “không có khả năng điều hành cơ quan pháp lý”.

Sự nghiệp không thể cứu vãn

Ông Camp đã gửi đơn từ chức ngay sau khi Hội đồng tư pháp Canada thông báo về bản kết luận trên. Trong tuyên bố từ chức, Thẩm phán Camp bày tỏ sự hối tiếc và gửi lời xin lỗi tới những người đã bị tổn thương bởi các bình luận của ông trong phiên xét xử Wagar.

Theo CNN, vị thẩm phán 64 tuổi, sinh ở Nam Phi này cho biết, ông đã không được đào tạo về xét xử các vụ án tấn công tình dục.

Trong suốt sự nghiệp, ông thường tập trung vào các vụ kiện tụng liên quan tới hợp đồng và phá sản. Ông cũng dẫn chứng một loạt buổi tư vấn và đào tạo về các đạo luật liên quan tới tội tấn công tình dục mà ông đã tham gia thời gian qua, để chứng minh ông có thể sửa đổi và tiếp tục chức vụ.

4/23 thẩm phán trong Hội đồng tư pháp Canada cũng bỏ phiếu chống lại đề nghị sa thải ông Camp. Họ nhất trí hành động của Thẩm phán Camp là sai trái nhưng dựa vào việc ông hối lỗi và các nỗ lực đã đạt được thì vẫn có thể giữ nguyên chức vụ. Tuy nhiên, Hội đồng đã bác bỏ ý kiến này.

Hội đồng tư pháp Canada cũng đi tới quyết định trên sau khi xem xét một cuộc điều tra khác với đề nghị sa thải ông Camp.

Theo đó, Ủy ban điều tra của Hội đồng tư pháp Canada kết luận, Thẩm phán Camp đã suy nghĩ “dựa trên các khuôn mẫu thiếu tin tưởng đối với phụ nữ và nạn nhân”, đồng thời bình luận của ông thể hiện sự chống đối với các đạo luật nhằm bảo vệ các nhân chứng dễ tổn thương.

Theo Guardian, kể từ khi được thành lập năm 1971, Hội đồng tư pháp Canada mới chỉ đề nghị bãi nhiệm 2 thẩm phán và cả 2 đều xin từ chức trước khi có quyết định sa thải chính thức. Thời gian gần đây, dư luận Canada cũng đang kêu gọi đuổi việc một thẩm phán tòa khu vực khác ở tỉnh Nova Scotia, vì ông này tuyên trắng án cho một lái xe taxi tấn công tình dục nữ hành khách bất tỉnh, bán khỏa thân, nằm trong xe của anh ta.

Theo thẩm phán, công tố viên không đưa ra được bằng chứng rằng, nạn nhân không đồng ý với hành vi tình dục của bị cáo. Thẩm phán này còn bình luận, “rõ ràng, một người say rượu có thể ưng thuận (với hành động đó)”.

Theo An ninh Thủ đô

Park Geun-hye: Từ 'công chúa' tới 'nhất đại nữ hoàng'

Park Geun-hye: Từ 'công chúa' tới 'nhất đại nữ hoàng'

Không còn là 'quyền Đệ nhất Phu nhân', Park Geun-hye biến mất khỏi công chúng trong gần hai thập kỷ. Tới tận ngày nay cũng chưa ai rõ chính xác bà đã làm gì suốt thời gian đó.

Vì sao khu nghỉ dưỡng của ông Trump là 'ác mộng an ninh'?

Vì sao khu nghỉ dưỡng của ông Trump là 'ác mộng an ninh'?

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida của Tổng thống Mỹ Donald Trump dễ bị gián điệp xâm nhập.

Tiết lộ cách Malaysia nhận dạng 'Kim Jong Nam'

Tiết lộ cách Malaysia nhận dạng 'Kim Jong Nam'

Các món trang sức như nhẫn, vòng cổ chính là thứ mà Malaysia dùng để nhận diện nạn nhân Triều Tiên bị giết ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2.

Tiết lộ quá trình ướp xác 'Kim Jong Nam'

Tiết lộ quá trình ướp xác 'Kim Jong Nam'

Thi thể của công dân Triều Tiên, bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur cách đây một tháng, đã được ướp hôm 12/3

Nghỉ hưu, quan tham vẫn móc nối người tình ăn hối lộ

Nghỉ hưu, quan tham vẫn móc nối người tình ăn hối lộ

Tòa án cho rằng, La Vệ Quốc và người tình Thôi Lệ Hoa đã nhận hối lộ 15 triệu NDT (49,5 tỷ VND).