Ngoại trưởng Rex Tillerson nói Triều Tiên "không cần sợ" Mỹ khi ông công du châu Á, kêu gọi một "cách tiếp cận mới" tới khu vực.

Ông Tillerson thừa nhận, các nỗ lực ngoại giao trước kia nhằm kiềm chế Triều Tiên đều đã thất bại. Tuy nhiên, ông chưa đưa ra được ý tưởng mới nào về cách thức giải quyết vấn đề.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. (Ảnh: Telegraph)

Trung Quốc tuyên bố sẽ đón chào những ý tưởng mới để xử lý tình trạng căng thẳng đang leo thang ở Đông Bắc Á hiện nay. Trong khi đó, một quan chức Triều Tiên ở Bắc Kinh cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc đang đẩy khu vưc tới "bờ vực chiến tranh hạt nhân".

Theo Telegraph, Ngoại trưởng Mỹ đã đưa ra nhiều bình luận sau khi ông gặp gỡ người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida ở Tokyo.

"Triều Tiên và người dân nước này không cần sợ Mỹ hoặc các láng giềng trong khu vực, những nước chỉ muốn sống trong hòa bình với Triều Tiên", Telegraph dẫn lời ông Tillerson. "Với điều này trong tâm trí, Mỹ kêu gọi Triều Tiên hãy từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, đồng thời không khiêu khích thêm nữa".

Căng thẳng tăng vọt vào tuần trước sau khi Bình Nhưỡng bắn đồng loạt 4 tên lửa đạn đạo, dường như là phản ứng trước cuộc tập trận thường niên của Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra. Những lần tập trận như vậy đều khiến cho Triều Tiên thực hiện "những biện pháp cứng rắn", theo một quan chức ngoại giao Triều Tiên ở Bắc Kinh.

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gặp gỡ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Tokyo, Nhật. (Ảnh: EPA/Pool)

Triều Tiên từng khiến cộng đồng thế giới bất ngờ vào năm 2006 khi tiến hành vụ thử vũ khí nguyên tử đầu tiên của nước này dưới lòng đất. Bốn vụ thử đã được tiến hành sau đó, gồm 2 vụ trong năm 2016.

Liên Hợp Quốc áp đặt nhiều chế tài khắt khe lên Triều Tiên nhưng đến nay không hề có tác dụng khiến Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn tham vong hạt nhân.

Tuần trước, Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng, Bình Nhưỡng có thể dừng các kế hoạch hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc ngừng các hoạt động quân sự trong khu vực. Tuy nhiên, Washington ngay lập tức bác bỏ đề xuất này.

Trong bối cảnh đó, khi thực hiện chuyến công du châu Á, ông Tillerson kêu gọi một tầm nhìn mới. "Đối mặt với mối đe dọa leo thang hơn bao giờ hết, rõ ràng một cách tiếp cận mới là cần thiết", ông giải thích.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying phản hồi: "Nếu Mỹ hoặc nước nào khác có một kế hoạch tốt hơn, một đề xuất tốt hơn thì họ có thể công bố".

Hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm Hàn Quốc trước khi lên đường tới Bắc Kinh vào cuối tuần. Ông được cho là sẽ thiết lập nền móng cho chuyến công du Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng 4.

Thanh Hảo