Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được ví như người bắc cây cầu nối kết giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, góp phần phát triển thị trường xuất nhập khẩu. Ý thức được vai trò quan trọng này, Chính phủ và Bộ Công Thương đã thực hiện nhiều cải cách để tăng hiệu quả hoạt động của các thương vụ tại nước ngoài.
Do đó, số lượng thương vụ và chi nhánh thương vụ dù chỉ có hơn 60 cơ sở nhưng được phân khúc, tập trung tại những phân khu thị trường quan trọng và tỏa rộng tới các châu lục trên thế giới. Sự liên kết chặt chẽ giữa thương vụ với các bộ, ngành, cơ quan chức năng, doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm giúp thương vụ hoạt động hiệu quả.

Có thể thấy rõ, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu cơ hội đầu tư vào nước ta thường đến các thương vụ để thu thập thông tin bước đầu. Các doanh nghiệp trong nước khi “lạ nước lạ cái” ở nước ngoài cũng nhờ rất nhiều vào các thương vụ để xúc tiến thương mại, trao đổi hàng hóa đạt hiệu quả cao. Hơn nữa, xu hướng ngoại giao kinh tế đang trở nên phổ biến nên việc cung cấp thông tin cập nhật, cụ thể từ các thương vụ tới bộ, ngành, cơ quan chức năng, doanh nghiệp hiện đã được nhiều nước quan tâm đầu tư.
Thời gian qua, mối liên kết giữa các hiệp hội, ngành hàng và thương vụ luôn được chú trọng quan tâm kết nối. Bởi với chức năng và ảnh hưởng của các hiệp hội, ngành hàng càng sâu rộng hiện nay, việc nắm thông tin doanh nghiệp, tâm lý người tiêu dùng trong nước với những mặt hàng, cũng như các chính sách phát triển, khuyến khích đầu tư của Chính phủ không khó.
Bên cạnh đó, thương vụ cũng là đầu mối cung cấp thông tin về tâm lý tiêu dùng, các tiêu chuẩn với chất lượng hàng hóa, pháp luật, chính sách phát triển, khuyến khích đầu tư... tại nước sở tại. Hiệp hội ngành hàng và thương vụ cùng là hai đầu mối thu thập, cung cấp thông tin. Đây cũng là hai cơ quan đã quen mặt với doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Như vậy, hai cơ quan này cần nỗ lực để tăng hiệu quả hoạt động và thống nhất phương án phối hợp để hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, bảo đảm xuất khẩu bền vững.
Bộ Công Thương đã chỉ đạo các tham tán thương mại chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá chính sách nước sở tại và kiêm nhiệm, kịp thời tham mưu cho Bộ các vấn đề mang tính chất chiến lược và đề xuất những phản ứng chính sách phù hợp, để bảo đảm quyền lợi của đất nước, của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu có sự biến động mạnh, thường xuyên trong tình trạng đứt gãy/gián đoạn, nhiệm vụ của các thương vụ là phải tìm kiếm, phát hiện, kết nối để đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ các ngành sản xuất trong nước, thúc đẩy hợp tác với nước ngoài để phát triển ngành công nghiệp vật liệu của Việt Nam, để Việt Nam có thể tự chủ trong sản xuất và xuất khẩu, chủ động tham gia và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.