Phan Gia Nhật Linh giới thiệu về dự án phim lịch sử tại Hà Nội ngày 19/12. 

Phan Gia Nhật Linh là đạo diễn đứng sau hàng loạt bộ phim ăn khách như: Cô gái đến từ hôm qua, Em là bà nội của anh, Trạng Tí và đặc biệt là Em và Trịnh - tác phẩm duy nhất đạt doanh thu 100 tỷ ngoài phòng vé Việt năm 2022 trong một năm được cho là bết bát của điện ảnh Việt.

Thời gian qua, Phan Gia Nhật Linh chuẩn bị cho ra mắt hãng phim riêng trong năm 2023 mang một cái tên rất thuần Việt là Ai Ơi (AIOI STUDIOS). Tại buổi ra mắt mới đây, Phan Gia Nhật Linh mặc áo dài thuần Việt và giới thiệu về kế hoạch làm các dự án phim hoạt hình lịch sử hoành tráng và giới thiệu những hình ảnh đầu tiên gây bất ngờ của phim Đại Chiến Bạch Đằng Giang. 

Lịch sử Việt vốn là mảnh đất giàu chất liệu cho phim ảnh, nhất là phim hoạt hình nhưng lại là lĩnh vực khó, làm khó hay, khó hút khán giả nên có ít nhà làm phim muốn thử sức. Phan Gia Nhật Linh quyết định thực hiện series phim lịch sử về đời nhà Trần - giai đoạn hưng thịnh trong lịch sử quân sự Việt Nam với 3 lần đánh bại quân Nguyên Mông mà đỉnh điểm là chiến thắng trên sông Bạch Đằng năm 1288 do Hưng đạo vương Trần Quốc Tuấn chỉ huy.

Những hình ảnh đầu tiên trong Đại Chiến Bạch Đằng Giang được Phan Gia Nhật Linh giới thiệu tới truyền thông Hà Nội tối 19/12 cho thấy bộ phim có nhiều tiềm năng và là tác phẩm được đầu tư chỉn chu, nghiêm túc, đặc biệt tạo hình và đồ họa không kém phim hoạt hình của các nước lớn.  

Hình ảnh oai phong của Trần Hưng Đạo trong 'Đại Chiến Bạch Đằng Giang'.

Những năm gần đây, phim Việt đang có những bước tiến đáng kể trong việc vận dụng kỹ xảo, đồ họa. Cánh rừng sim đẹp như thơ trong phim điện ảnh Mắt biếc, cũng như hình tượng linh thú, thần tiên đầy mê hoặc trong Trạng Tí phiêu lưu ký - bộ phim điện ảnh có nhiều cảnh kỹ xảo nhất Việt Nam, thực chất là được tái dựng qua công nghệ đồ họa. Hay gần đây nhất là Em và Trịnh, công nghệ VFX (hiệu ứng hình ảnh) cũng đã góp phần tô điểm cho những khung hình trở nên bay bổng đầy và đầy hoài niệm hơn bao giờ hết. 

Đội ngũ đứng đằng sau phần việc lặng thầm và công phu trong những tác phẩm điện ảnh đó là AIOI STUDIOS - đơn vị nhận được sự tin tưởng của các nhà sản xuất Việt Nam và cả của các ê-kíp nước ngoài, như dự án Thế giới ma quái (Sweet Home), Ngôi trường xác sống (All Of Us Are Dead) của Hàn Quốc, Phi vụ triệu đô (Money Heist) bản Hàn...  

Tuy vậy, AIOI STUDIOS cho biết hãng vẫn đặt trọng tâm phát triển các dự án mang đậm tinh thần và bản sắc Việt. Dự án đầy tham vọng đầu tiên là Vũ trụ lịch sử đa phương tiện Triều Trần, với trọng tâm là bộ ba phim điện ảnh (trilogy) Đại chiến Bạch Đằng Giang. Là người chịu trách nhiệm sáng tạo chính cho vũ trụ lịch sử Triều Trần, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ dự án được thực hiện với mong muốn khắc họa một giai đoạn lịch sử Việt Nam đầy biến động nhưng cũng không kém phần huy hoàng. 

"Nhà Trần là một trong những thời kỳ hoàng kim về quân sự của các triều đại trong lịch sử Việt Nam, với ba lần chiến thắng quân Nguyên Mông và tiêu biểu là trận thủy chiến nổi tiếng nhất trên sông Bạch Đằng năm 1288. Đây là thời kỳ xuất hiện nhiều nhân vật lịch sử cao quý, từ Trần Hưng Đạo đến Trần Nhân Tông.

Không đơn thuần là các dự án hoạt hình thông thường,  Đại chiến Bạch Đằng Giang còn truyền tải thông điệp về niềm tự hào dân tộc và lịch sử oai hùng của Việt Nam ra màn ảnh thế giới.

Đây là một dự án mơ ước và dài hơi, chúng tôi sẽ dành 10 năm tới để có thể thực hiện nó một cách chỉn chu và hấp dẫn với khán giả trong nước và quốc tế. Chúng tôi mong muốn có cơ hội hợp tác với những nhà nghiên cứu lịch sử, nhà làm phim cũng như các nhà đầu tư trong và ngoài nước để dự án 'Triều Trần' có thể mang đến niềm tự hào về lịch sử thông qua điện ảnh với công chúng", đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết. 

Bên cạnh bộ ba phim truyện điện ảnh Đại chiến Bạch Đằng Giang, Phan Gia Nhật Linh và ê kíp còn đang phát triển hai trong số các kịch bản phim đang được phát triển đã có những thành tích ban đầu: kịch bản phim Gió thần (tác giả: Nguyễn Anh Quốc) được giải Ba cuộc thi sáng tác kịch bản phim hoạt hình do Cục Điện ảnh tổ chức năm 2020 và kịch bản phim Phan xích long và cuộc biến loạn Nam kỳ lục tỉnh từng thắng giải Dự án phim thương mại xuất sắc nhất tại Gặp gỡ mùa thu 2022.  

Phim 'Em và Trịnh' của Phan Gia Nhật Linh