Người đứng đầu tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi hiện là một trong những kẻ bị truy lùng gắt gao nhất thế giới. Tuy nhiên, hắn là một nhân vật đầy bí ẩn.


Hãng tin Anh Express điểm lại một số chi tiết về thân phận của trùm sò khủng bố này.

{keywords}
Abu Bakr al-Baghdadi. (Ảnh: Huffingtonpost)

Nơi sinh

Đến nay có rất ít thông tin về gốc gác của Baghdadi. Tuy nhiên, ông ta được biết đến sinh ra ở thành phố Samarra của Iraq vào năm 1971.

Baghdadi trở thành một giáo sĩ Sunni và từng theo học tại Đại học Baghdad.

Gia đình trùm khủng bố này tự nhận là con dòng cháu giống của Nhà tiên tri Muhammad. 

Từng bị Mỹ bắt giam

Baghdadi từng là một tù nhân tại Trại Bucca - một nhà tù Mỹ ở miền nam Iraq - và có thể đã trở nên cực đoan hóa trong thời gian bị giam giữ tại đây.

Có ý kiến cho rằng Trại Bucca chính là lò nuôi dưỡng IS vì giam chung những người Hồi giáo cực đoan và phiến quân với nhau. Nhà tù này còn được đặt biệt danh "Đại học Thánh chiến".

Baghdadi làm thủ lĩnh IS khi nào?

Baghdadi trở thành thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq (ISI) năm 2010. Nhóm này đã thực hiện nhiều vụ tấn công ở Iraq và mở một mặt trận thánh chiến trong làn sóng nổi dậy chống lại Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria.

Các lực lượng IS ở Iraq và Syria chính thức hòa làm một năm 2013. Năm 2014, tổ chức này tuyên bố thành lập "vương quốc" - một sự kế nhiệm của các đế chế Hồi giáo trước kia - ở các vùng lãnh địa chúng chiếm được tại Syria và Iraq.

{keywords}
IS khét tiếng với những kiểu hành quyết tù nhân ghê rợn. (Ảnh: Huffingtonpost)

Treo giải bắt Baghdadi

Năm 2011, Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức coi Baghdadi là một tên khủng bố và treo giải 10 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ hoặc giết chết nhân vật này.

Thông tin kèm theo giải thưởng cho biết Baghdadi còn có biệt hiệu là Abu Du’a và Tiến sĩ Ibrahim.

Trong những năm qua, có nhiều thông tin nói rằng Baghdadi bị thương, thậm chí đã chết. Tuy nhiên, không có thông tin nào được kiểm chứng.

Thanh Hảo

Mỹ trưng bằng chứng IS đang suy yếu

IS hiện có khoảng 25.000 chiến binh ở Syria và Iraq, giảm 6.000 quân so với trước đó, báo cáo tình báo vừa được Nhà Trắng tiết lộ hôm 4/2.

Bên trong cỗ máy chiến tranh 2 tỷ đô của IS

Chỉ tính riêng năm 2014, IS đã bỏ túi 2 tỷ USD. Nhóm khủng bố này kiếm tiền bằng cách nào và tại sao chúng lại mạnh tới vậy?

Đao phủ IS ngồi xe lăn hành quyết con tin

IS vừa tiết lộ hình ảnh một chiến binh ngồi trên xe lăn hành quyết con tin, người bị cáo buộc là gián điệp tại thành trì của tổ chức này ở Libya.