Quảng Lưu là xã nông thôn mới kiểu mẫu của huyện Quảng Xương. Công tác bảo vệ môi trường được lãnh đạo cấp ủy Đảng, UBND xã quan tâm chỉ đạo, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị - xã hội và toàn thể người dân. 

Hiện, tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom trên địa bàn xã đạt 100%; số hộ phân loại rác thải tại nhà đạt 71,7%. Xã xây dựng mô hình phân loại rác thải sinh hoạt gắn với tự sản xuất phân hữu cơ có 60 hộ dân tham gia đã thu được kết quả khả quan. 

W-88a26ac3 1475 41e4 bdd7 f3d9a7913f85.jpg
Công tác bảo vệ môi trường được tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh.

Tại huyện Yên Định, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, Đảng bộ xã Yên Thái thực hiện các giải pháp đồng bộ để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí; trong đó, tiêu chí môi trường được đặc biệt quan tâm. 

Xã đẩy mạnh tuyên truyền, giao cho các tổ chức đoàn thể đảm nhận các công trình phần việc cụ thể, như Hội Phụ nữ thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch”, “Nhà sạch vườn đẹp”. Nhờ đó, tháng 6/2024, Yên Thái là một trong 4 xã của huyện Yên Định về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Năm 2023, xã Thiệu Phúc được lựa chọn xây dựng mô hình điểm về hàng rào xanh, cây bóng mát của huyện Thiệu Hóa. Người dân trong xã đồng tình hưởng ứng tham gia trồng 2km cây giáng hương, 1km chè mạn, từ đó, đáp ứng điều kiện về tỷ lệ cây xanh, bóng mát, góp phần bảo vệ môi trường. Hiện nay, xã có hơn 51% số hộ đã phân loại chất thải rắn tại nguồn và xây dựng hệ thống cống rãnh theo tiêu chuẩn...